Mỹ: 5 cách chặn đứng âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Trên trang Real Clear Defense, ông James R. Holmes, giáo sư trường Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, nêu lên 5 cách mà Washington có thể áp dụng để chặn đứng âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc.
Mỹ: 5 cách chặn đứng âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc
Mỹ: 5 cách chặn đứng âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc - anh 1

Bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo phi pháp.

Để kiềm chế âm mưu của Trung Quốc trên Biển Đông, Washington nên bố trí lực lượng hợp lý và nghiên cứu luật pháp.

Điều tàu chiến duyên hải

Những tàu chiến mặt nước không phải là phương tiện chủ lực của hải quân trong những trận thủy chiến. Tuy nhiên, nó mang vũ khí hạng nhẹ nên các tàu tuần duyên của Trung Quốc không dám khiêu khích.

Để đối phó, Bắc Kinh buộc phải triển khai những tàu hải quân. Như vậy, nếu xung đột xảy ra, Trung Quốc sẽ là đối tượng mà dư luận chỉ trích mạnh mẽ nhất.

Điều động lực lượng tuần duyên

Chức năng chủ yếu của Lực lượng Cảnh sát biển Mỹ (USCG) là bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền của họ. Tuy nhiên, USCG cũng là "cánh tay" thực thi chính sách đối ngoại của Mỹ ở nước ngoài, như tham gia các hoạt động tìm kiếm hoặc truy bắt những đường dây buôn người.

Mỹ: 5 cách chặn đứng âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc - anh 2

Tàu chiến duyên hải USS Fort Worth (LCS 3) vừa hoàn thành chuyến tuần tra kéo dài một tuần trên Biển Đông vào đầu tháng 5. Ảnh CNN

Nếu đụng độ xảy ra, tàu tuần duyên có thể phối hợp với lực lượng hải quân. Việc triển khai những tàu của USCG tới vùng biển Đông Nam Á, hoặc bố trí binh sĩ tuần duyên Mỹ trên những tàu tuần tra các nước khác là hình thức ngầm cảnh báo Trung Quốc, giúp họ chống những tuyên bố chủ quyền sai trái của Bắc Kinh.

Quay phim làm bằng chứng

Những binh sĩ lính thủy đánh bộ và các phi công Mỹ cần quay video chi tiết về mọi tương tác hoặc va chạm liên quan tới các tàu hoặc máy bay của Trung Quốc, dữ liệu GPS và những thông tin liên quan.

Từ những dữ liệu như vậy, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ có thể phản hồi đúng đắn và thuyết phục trước cáo buộc đổ tội ngược theo ý đồ của Bắc Kinh. Thông tin khách quan cũng là cơ sở để giới quan sát tự phán xét về tính chân thực của sự việc.

Nắm vững luật pháp

Sau mỗi lần đụng độ với Mỹ trên biển hoặc trên không, Trung Quốc thường nhanh chóng cáo buộc Mỹ gây hấn trước. Những người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc luôn biết cách diễn giải sự việc theo quan điểm lợi ích của họ, rằng Trung Quốc luôn đúng và Mỹ hành động sai.

Trước khi chuyên viên Mỹ kịp nghiên cứu vấn đề, Trung Quốc đã chớp thời cơ và lên tiếng trước. Luật pháp là một trong những mặt trận chiến tranh của Trung Quốc (chiến tranh pháp lý), chứ Bắc Kinh không hẳn sẽ diễn giải luật một cách khách quan.

Do vậy, nếu người phát ngôn của Mỹ nắm vững luật pháp và hiểu rõ về vai trò của nước Mỹ, người bảo vệ tự do hàng hải, sẽ chiếm ưu thế trước các phản ứng của Trung Quốc.

Răn đe linh hoạt

Trung Quốc kết hợp linh hoạt những biện pháp ngoại giao với sức mạnh quân sự. Bắc Kinh sở hữu "cây gậy lớn" như đội binh sĩ dự bị quy mô lớn, các hạm đội hải quân, phi đội tiêm kích và lực lượng tên lửa.

Do vậy, thu hẹp khoảng cách chênh lệch sức mạnh là một trong những biện pháp đối phó hiệu quả. Những chiến lược hợp lý của Mỹ bao gồm bố trí các lực lượng xung quanh Biển Đông, đàm phán để tiếp cận những căn cứ chiến lược gần đó (như căn cứ ở Australia) và xây dựng các liên minh đủ mạnh để đối phó Trung Quốc.

Nguồn Zing News

(*) Tiêu đề đã được Ngaynay.vn đặt lại

Xem thêm:

- Trung Quốc: Triển khai vũ khí tới Biển Đông là hoàn toàn bình thường

- Mỹ: Nên trừng phạt Trung Quốc trước hành động ngang ngược tại Biển Đông

- Nhà Trắng: Biển Đông "tối quan trọng" đối với an ninh Mỹ và kinh tế toàn cầu

- Mỹ, Nhật, Australia tập trận chung đối phó Trung Quốc bành trướng trên biển Đông?

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.