Mỹ cam kết áp đặt biện pháp mạnh lên Triều Tiên

(Ngày Nay) - Sau hành động thử tên lửa từ phía Triều Tiên, Hoa Kỳ cam kết sẽ áp đặt lệnh trừng phạt lên nước này.
Mỹ cam kết áp đặt biện pháp mạnh lên Triều Tiên

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố vào hôm thứ 5 ngày 6/7 về các biện pháp trừng phạt mạnh đối với Bắc Triều Tiên sau cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất. Người đứng đầu nhà nước Mỹ cũng đồng thời đe dọa các quốc gia ủng hộ cho hành động từ phía Bình Nhưỡng sẽ phải chịu trừng phạt liên quan.

Mỹ cam kết áp đặt biện pháp mạnh lên Triều Tiên ảnh 1Phía Mỹ cam kết sẽ có sự trừng phạt đối với Triều Tiên

Triều Tiên đã thử nghiệm đưa ra một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 4/7 vừa qua. Một số chuyên gia tin rằng tên lửa này có tầm bắn tới Alaska và Hawaii và thậm chí là khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Trump cho biết Bắc Triều Tiên là "mối đe dọa, và Mỹ sẽ đối đầu rất mạnh mẽ".

Ông nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét "những biện pháp trừng phạt" cho Triều Tiên. "Họ đang hành xử theo cách rất nguy hiểm và chúng ta phải làm gì đó để ngăn chặn.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis cho biết cuộc thử tên lửa này không làm cho các bên tiến gần đến nguy cơ chiến tranh và cũng nhấn mạnh rằng trọng tâm của Mỹ là nỗ lực ngoại giao để gây sức ép lên Bình Nhưỡng.

Mattis nói với một nhóm các phóng viên tại Lầu Năm Góc: "Chúng tôi sẵn sàng đưa ra các lựa chọn (quân sự) nếu cần thiết. Nhưng đây là một nỗ lực dẫn dắt bởi ngoại giao thuần túy".

"Biện pháp ngoại giao hoàn toàn không thất bại... Các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được tiến hành như chúng tôi dự định."

Mattis đã nói chuyện điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo hôm thứ năm ngày 6/7, khẳng định lại cam kết của Washington đối với liên minh Hoa Kỳ-Hàn Quốc và hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng "toàn bộ khả năng của Mỹ". Ông cũng đã nói chuyện với người đồng cấp Nhật Bản của mình hôm thứ tư ngày 5/7.

Vấn đề này có lẽ là thách thức chính sách đối ngoại lớn nhất của Trump và được dự đoán sẽ gây áp lực lên mối quan hệ của ông với Chủ tịch Trung Quốc Xi Jinping, người mà Tổng thống đảng Cộng hòa đã “ép buộc” không thành công trong việc trừng phạt Bình Nhưỡng.

Phía Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ hãy kiềm chế và bày tỏ rõ quan điểm không đồng tình với việc Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên.

Phó Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao cho biết, mặc dù Trung Quốc sẽ thực hiện các nghị quyết liên quan đến U.N song "Hoa Kỳ không nên sử dụng ‘luật riêng’ để bào chữa việc trừng phạt các tổ chức tài chính Trung Quốc".

Vào cuối ngày thứ năm, các bản khai của tòa đã công bố rằng chính quyền Hoa Kỳ đang cố lấy hàng triệu đô la từ các công ty liên quan đến Bắc Triều Tiên, kể cả quân đội của nước này, trong số đó có tám ngân hàng quốc tế lớn.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đã phản đối phán quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Triều Tiên.

Mỹ cam kết áp đặt biện pháp mạnh lên Triều Tiên ảnh 2Hình ảnh từ vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngày 4/7

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Nikki Haley nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ đề xuất các biện pháp trừng phạt mới của U.N trong những ngày tới, và nếu Nga và Trung Quốc không ủng hộ động thái này, thì "chúng ta sẽ đi theo con đường riêng của mình".

Một số nhà ngoại giao nói rằng Bắc Kinh đã không thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt quốc tế hiện có đối với nước láng giềng của mình và đã chống lại các biện pháp khắc nghiệt như lệnh cấm vận dầu, lệnh cấm đối với hãng hàng không.

Các quan chức Mỹ nói rằng Hoa Kỳ có thể tìm kiếm đơn phương để xử phạt các công ty Trung Quốc khác kinh doanh với Triều Tiên, đặc biệt là các ngân hàng, lặp lại chiến thuật mà họ từng áp dụng để gây áp lực cho Iran để hạn chế chương trình hạt nhân của họ.

Theo Reuters

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.