Mỹ chi 86 triệu đô cho chiếc máy bay không bao giờ cất cánh

Cục Phòng chống ma túy Mỹ đã bỏ ra 86 triệu đô mua một máy bay trinh sát để sử dụng ở Afghanistan nhưng tới nay chiếc máy bay vẫn… bỏ xó.
Mỹ chi 86 triệu đô cho chiếc máy bay không bao giờ cất cánh

Năm 2008, Cục Phòng chống ma túy Mỹ đã chi 8,6 triệu USD (gần 2 nghìn tỷ đồng) mua một chiếc máy bay trinh sát công nghệ cao ATR 42-500. Lúc đó giá máy bay chỉ có 6 triệu USD.

Mỹ chi 86 triệu đô cho chiếc máy bay không bao giờ cất cánh ảnh 1

Sau nhiều năm trì hoãn, chiếc máy bay đã tiêu tốn ngân sách của Mỹ 86 triệu USD.

Về sau, Lầu Năm Góc còn phối hợp với Cục phòng chống ma túy trang bị camera công nghệ cao và những thiết bị trinh sát hiện đại cho máy bay. Sau nhiều năm trì hoãn, tính tới nay chi phí cho chiếc máy bay này lên tới 86 triệu USD, một báo cáo mới đây của Văn phòng Tổng thanh tra, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Cũng theo báo cáo này cho biết Lực lượng phòng chống ma túy đã không tuân theo các thủ tục liên bang khi mua chiếc máy bay này, gây ra thất thoát hơn 3 triệu USD. Trong khi đó, Lầu Năm Góc đã chi 2 triệu USD để xây dựng một nhà chứa máy bay “không bao giờ được sử dụng” ở Afghnistan và có thể sẽ vẫn để không.

Cho tới nay, chiếc máy này vẫn chưa một lần cất cánh dù chiến dịch phòng chống ma túy của Mỹ tại Afghanistan đã kết thúc từ năm 2015. Ông Michael Horowitz từ Văn phòng Tổng thanh tra tuyên bố: “Chúng tôi nhận thấy rằng hơn 7 năm sau khi mua chiếc máy bay này, nó vẫn nằm yên tại bang Delaware và chưa bao giờ bay trên bầu trời Afghanistan”.

Báo cáo liên bang cho biết hiện tại Lực lượng phòng chống ma túy dự định sử dụng máy bay này để bay trên vùng trời của vùng biển Caribe và Bắc Mỹ. Nhưng nhiều khả năng tới tận tháng 6/2016, máy bay mới được cất cánh, muộn hơn 4 năm so với dự kiến. Dù sao, Lực lượng phòng chống ma túy đã không thể thực hiện tất cả những mốc thời gian mà chương trình đã đặt ra.

Báo cáo của Bộ Tư pháp đã đưa ra 13 khuyến nghị cho Lực lượng phòng chống ma túy nhằm tăng cường giám sát hoạt động hàng không và kế hoạch của họ.

Về phần mình, Lực lượng phòng chống ma túy đã đồng ý 8 trong số những khuyến nghị trên, nhưng cũng không quên đổ trách nhiệm cho Lầu Năm Góc.

Xuân Mai

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.