Mỹ cử B-2 đến châu Á vì lo sợ Trung Quốc hay Triều Tiên?

Theo các chuyên gia nhận định, việc Mỹ đưa máy bay B-2 tới châu Á cùng với đám phán đưa B-1 đến Australia là động thái lo sợ trước đòn hăm họa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.
Mỹ cử B-2 đến châu Á vì lo sợ Trung Quốc hay Triều Tiên?

Hãng tin AP dẫn thông cáo của Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ cho biết, ba máy bay ném bom tàng hình B-2 đã được triển khai tới châu Á - Thái Bình Dương.

Các máy bay này được triển khai từ căn cứ không quân Whitema ở bang Missouri (Mỹ) đến căn cứ hậu cần Diego Garcia ở Ấn Độ Dương trong bối cảnh quân đội nước này và Hàn Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn nhất trừ trước tới nay ở Hàn Quốc và các vùng biển tiếp giáp.

Động thái này diễn ra sau khi Triều Tiên tuyên bố thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để tiêu chuẩn hóa với các tên lửa đạn đạo và cảnh báo về một vụ tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Mỹ.

Tuy nhiên thông cáo cho biết các máy bay B-2 sẽ tiến hành hoạt động tập huấn với không quân các nước đối tác của Mỹ trong khu vực, trong đó có Australia.

Hôm 8/3, Trung tá Damien Pickart, phát ngôn viên của lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương xác nhận rằng Mỹ đang trong quá trình đàm phán với Australia để cho phép các máy bay ném bom B-1 và máy bay tiếp liệu đồn trú tạm thời tại lãnh thổ phía bắc của Úc.

Điều này có nghĩa là, nếu được chấp thuận, các máy bay ném bom của Mỹ sẽ được đồn trú ngay sát Biển Đông.

Mỹ cử B-2 đến châu Á vì lo sợ Trung Quốc hay Triều Tiên? ảnh 1

Theo Daily Mail cho rằng, quyết định triển khai B-2 của Mỹ là một biện pháp tăng cường và đáp trả đối với những căng thẳng quân sự đang gia tăng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, do các động thái gần đây của Triều Tiên.

"Việc triển khai máy bay ném bom chiến lược B-2 đảm bảo cho sự gia tăng sức mạnh và sự tập trung linh hoạt của nước Mỹ, đồng thời tăng cường các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho đồng minh và đối tác trong khu vực", chỉ huy Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, Tướng Lori J. Robinson cho biết.

Trong một diễn biến mới, sáng nay 10/3, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Nhật Bản.

Theo thông tin từ Hàn Quốc, hai tên lửa đạn đạo trên được phóng vào khoảng 5 giờ 20 phút ngày 10.3 (giờ Bình Nhưỡng) từ tỉnh Hwanghae Bắc và rơi xuống vùng biển phía đông bắc thành phố cảng Wonsan của Triều Tiên với tầm bay của tên lửa vào khoảng 500 km.

Quân đội Hàn Quốc vẫn đang theo dõi sát sao tình hình và đã chuẩn bị ứng phó với mọi động thái khiêu khích từ phía Triều Tiên.

Minh Vương

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.