Mỹ đã tiêu hết 1 tỉ USD trong chiến dịch tấn công IS

Hãng CNN đưa tin, những đợt tấn công quân sự trong chiến dịch đầu tiên của Mỹ nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã ngốn tới gần 1 tỉ USD, chưa kể các hoạt động quân sự duy trì tại nước này trong vài năm tới.
Mỹ đã tiêu hết 1 tỉ USD trong chiến dịch tấn công IS

Thông tin này được một chuyên gia cố vấn quân sự tiết lộ với các phóng viên của CNN. Một đại diện Trung tâm Chiến lược và Thẩm định Ngân sách Mỹ cho biết, rất có thể, con số 1 tỉ USD này sẽ tăng lên tới 1,8 tỉ USD chỉ trong vòng 1 tháng nếu Nhà Trắng quyết định đưa 25.000 bộ binh đến tấn công sào huyệt của tổ chức khủng bố IS theo như một số gợi ý.

Mỹ đã tiêu hết 1 tỉ USD trong chiến dịch tấn công IS - anh 1

Mỹ chi khủng cho chiến dịch không kích tiêu diệt Tổ chức khủng bố IS

Trước đó, Mỹ đã tiến hành hàng loạt đợt không kích ở Iraq và mở rộng ra cả Syria vào tuần cuối của tháng 9.

Tính đến thời điểm này, các nỗ lực quân sự của Mỹ nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo IS gần như chỉ giới hạn trong các đợt không kích quân sự. Mặc dù có khoảng 1.600 binh sĩ Mỹ đang thực hiện các nhiệm vụ tư vấn và hỗ trợ tại các trung tâm điều hành chung ở Iraq nhưng lực lượng này vẫn chưa tiến hành các hoạt động chiến đấu chống tổ chức Hồi giáo IS tại Syria.

Phát biểu về điều này, Tổng thống Obama cho biết ông không hề có kế hoạch sẽ đưa bộ binh Mỹ tham gia vào các cuộc đụng độ chống quân khủng bố IS.

Mỹ đã tiêu hết 1 tỉ USD trong chiến dịch tấn công IS - anh 2

Các đợt tấn công quân sự của Mỹ vào sào huyệt quân khủng bố IS

được đánh giá là chưa đạt hiệu quả như mong đợi

Theo báo cáo từ Trung tâm Chiến lược và Thẩm định Ngân sách Mỹ, ngay cả khi kế hoạch này được duy trì và các hoạt động quân sự không tiếp tục leo thang, Washington vẫn phải chi từ 200 – 320 triệu USD mỗi tháng để duy trì tần suất và uy lực của các đợt không kích vào sào huyệt của tổ chức Hồi giáo IS như hiện nay, cũng như hỗ trợ cho lực lượng bộ binh đóng quân ở Iraq. Như vậy, ước tính Mỹ sẽ tốn khoảng 4 tỉ USD trong một năm cho các hoạt động nói trên.

Trước tình hình đó, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nhấn mạnh với phóng viên tờ CNN, các hoạt động quân sự của Mỹ nhằm vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS rất có thể sẽ được tiếp tục duy trì ở mức độ hiện tại “trong vòng một vài năm”.

Trước đó, theo CNN đưa tin, Abu Talha, một tay súng người Syria của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tỏ vẻ khinh thường các cuộc không kích tốn kém của Mỹ khi hắn cho biết lực lượng này (IS) biết các căn cứ sẽ bị lộ nên có các địa điểm dự phòng.

Mỹ đã tiêu hết 1 tỉ USD trong chiến dịch tấn công IS - anh 3

IS tỏ vẻ khinh thường các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh

Kẻ này chế giễu liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thất bại thảm hại khi nhằm vào các mục tiêu của IS ở Syria trong tuần trước, trong đó có việc tấn công nhiều nhà máy lọc dầu và phương tiện.

"Các người tấn công nơi này thì bọn ta lại tiến quân ở chỗ khác", Talha nói. "Nếu bị đẩy lui ở Iraq, bọn ta lại hướng về miền bắc Syria. Những đợt không kích không thể ngăn cản bọn ta cũng như nguồn hỗ trợ của IS".

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.