Mỹ đe dọa 'trả đũa quân sự quy mô lớn' với Triều Tiên

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố Washington có thể tiến hành "trả đũa quân sự quy mô lớn" đối với Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố thử thành công bom H.
 
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: Reuters.
"Bất cứ mối đe dọa nào đối với Mỹ hoặc các vùng lãnh thổ của Mỹ, bao gồm Guam, hoặc các đồng minh của chúng tôi, sẽ gặp phải sự đáp trả quân sự quy mô lớn, hiệu quả và mạnh mẽ", Bộ trưởng Mattis nói sau cuộc họp các cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump hôm 3/9. Cuộc họp được triệu tập sau khi Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch (bom H).
Bom H được cho có sức công phá còn lớn hơn quả bom nguyên tử đã được thả xuống Hiroshima, Nhật Bản vào năm 1945.
"Chúng tôi không muốn hủy diệt hoàn toàn một đất nước nào, như ở đây là Triều Tiên. Nhưng như tôi đã nói, chúng tôi có nhiều lựa chọn", AFP dẫn lời bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.
Trước đó, Tổng thống Trump đã lên án vụ thử. Trên Twitter, tổng thống tuyên bố rằng thời gian "vỗ về" Triều Tiên đã hết và cảnh báo các biện pháp trừng phạt kinh tế, bao gồm "ngừng giao dịch thương mại với bất kỳ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên".
Mỹ đe dọa 'trả đũa quân sự quy mô lớn' với Triều Tiên ảnh 1Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân, do biên tập viên nổi tiếng của Triều Tiên thông báo, được phát trên một màn hình công cộng ở Seoul hôm 3/9. Ảnh:Reuters
Theo Reuters, khi được phóng viên hỏi sau khi bước ra từ một buổi lễ tại nhà thờ về việc nước Mỹ có tấn công Triều Tiên không, Tổng thống Trump trả lời: "Chúng tôi sẽ xem xét".
Đầu ngày 4/9, quân đội Hàn Quốc xác nhận lực lượng này đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa để đáp lại vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.
Dù cho những tuyên bố cứng rắn, Reuters nhận định tập trung hiện tại của cộng đồng quốc tế đối với Bình Nhưỡng sẽ là các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề hơn. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ họp trong ngày 4/9 để thảo luận về vụ thử hạt nhân.
Các nhà ngoại giao nói rằng Hội đồng Bảo an có thể xem xét cấm các sản phẩm dệt may từ Triều Tiên và hãng hàng không quốc gia của nước này, cắt nguồn cung dầu cho chính phủ và quân đội, không cho người Triều Tiên lao động ở nước ngoài và đưa các quan chức cấp cao vào "danh sách đen", phong tỏa tài sản và cấm đi lại.
Truyền hình nhà nước Triều Tiên (KCTV) cho biết quả bom vừa thử hôm 3/9 có thể được dùng để gắn vào tên lửa đạn đạo tầm xa. Theo truyền thông Triều Tiên, cuộc thử nghiệm do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo là "thành công hoàn hảo" và đánh dấu một bước "đầy ý nghĩa" trong việc hoàn thiện chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Bom H thực chất là quả bom kép, bao gồm một quả bom nguyên tử và một quả bom hydrogen. Khi được kích hoạt, hai quả bom sẽ nổ gần như đồng thời. Lượng nhiệt sinh ra từ quá trình nổ bom nguyên tử được dùng để làm mồi cho vụ nổ thứ 2, vốn cần rất nhiều nhiệt lượng nhưng sức tàn phá cũng lớn gấp hàng trăm lần.
Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: