Mỹ điều tàu sân bay thứ 3 đến gần Triều Tiên

(Ngày Nay) - Hải quân Mỹ sẽ điều thêm nhóm tác chiến tàu sân bay tới tây Thái Bình Dương để gia tăng sức ép CHDCND Triều Tiên về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.
Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz trong một lần hoạt động tại Thái Bình Dương
Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz trong một lần hoạt động tại Thái Bình Dương

Ngày 27/5, tờ Asahi Shimbun dẫn một số nguồn tin gần gũi với quân đội Mỹ tiết lộ rằng hải quân nước này vừa quyết định triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz thuộc Hạm đội 3 tới khu vực tây Thái Bình Dương. Khi đến nơi, nhóm tàu này sẽ hội ngộ với hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan.

Trước đó, nhóm tàu USS Carl Vinson, cũng thuộc Hạm đội 3, đã được triển khai tới vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên từ cuối tháng 4, sau khi có đồn đoán Bình Nhưỡng sắp thử hạt nhân lần thứ 6. Còn nhóm tàu USS Ronald Reagan, thuộc Hạm đội 7, khởi hành từ cảng nhà ở TP.Yokosuka của Nhật hôm 16.5 và hướng tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Theo kế hoạch, sau khi đến nơi, tàu USS Ronald Reagan sẽ tham gia hàng loạt cuộc tập trận với tàu sân bay USS Carl Vinson và lực lượng Hàn Quốc. Hiện không rõ nhóm tàu USS Nimitz có tham gia cuộc tập trận chung này hay không.

Asahi Shimbun dẫn lời giới quan sát cho rằng hiếm khi Mỹ triển khai 3 nhóm tác chiến tàu sân bay tới một khu vực cùng lúc. Quyết định mới của hải quân Mỹ đồng nghĩa với việc 3 trong tổng số 11 hàng không mẫu hạm của Mỹ sẽ được điều tới tây Thái Bình Dương. Cũng theo nguồn tin nói trên, hải quân Mỹ lúc đầu định triển khai nhóm tàu USS Nimitz tới Trung Đông. Theo đó, nhóm tàu này sẽ rời khỏi cảng nhà ở bang Washington từ ngày 1.6. Tuy nhiên, hải quân Mỹ sau đó đổi chiến thuật và quyết định điều tàu USS Nimitz tới tây Thái Bình Dương trong 6 tháng để ứng phó cuộc khủng hoảng liên quan tới Triều Tiên.

Tờ báo ở Nhật đánh giá động thái mới của Washington cũng nhằm gửi tín hiệu tới Trung Quốc rằng nước này nên tiếp tục hợp tác với Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ có hành động đơn phương đối với Triều Tiên nếu Trung Quốc không hợp tác. Hôm 26.5, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Ý, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là “vấn đề lớn, vấn đề của thế giới và sẽ được giải quyết”, theo Reuters. Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ hợp tác tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng và thắt chặt liên minh Mỹ - Nhật, cũng như đẩy mạnh khả năng phòng thủ của mỗi nước để ứng phó các “mối đe dọa” từ Triều Tiên.

Theo Thanh Niên

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.