Mỹ dọa tấn công Triều Tiên, Nga - Trung nổi giận

(Ngày Nay) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng nước này sẽ có hành động quân sự chống lại Bắc Triều Tiên nếu cần thiết và đồng thời cũng kêu gọi Trung Quốc và Nga phải làm nhiều hơn nữa để thực hiện các biện pháp chế tài hiện tại.
Mỹ dọa tấn công Triều Tiên, Nga - Trung nổi giận

Lời tuyên bố mạnh mẽ của Amb. Nikki Haley được đưa ra tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 5/7, một ngày sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên.

Trung Quốc và Nga bày tỏ mối quan tâm về việc thử tên lửa nhưng chỉ kêu gọi đối thoại với Triều Tiên và chỉ trích Mỹ về việc nước này triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc.

Mỹ dọa tấn công Triều Tiên, Nga - Trung nổi giận ảnh 1Amb. Nikki Haley phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

"Hôm nay là một ngày đen tối", Haley nói. "Đó là một ngày đen tối vì những hành động của Triều Tiên đã khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn. Việc phóng tên lửa bất hợp pháp của họ không chỉ nguy hiểm mà còn thể hiện sự thiếu thận trọng và thiếu trách nhiệm”. Người phát ngôn của Hoa Kỳ gọi đó là" sự leo thang quân sự rõ ràng và sắc bén. "

Bà nói tiếp: "Hành động của họ nhanh chóng chấm dứt khả năng của một giải pháp ngoại giao", và cũng lưu ý rằng Mỹ có "lực lượng quân đội đáng kể. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng nếu cần. Nhưng chúng tôi không muốn phải đi theo hướng đó".

Haley đã được các đại sứ từ Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc và các nước khác ủng hộ khi lên án việc phóng tên lửa, đồng thời kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt hoặc các biện pháp chế tài mới đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên các đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Triều Tiên - Trung Quốc và Nga đều phủ quyết đối với quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đưa ra những chỉ trích đối với hành động “quá khích” từ phía Hoa Kỳ.

Vladimir Safronkov, Phó đại sứ quán Nga tại U.N, nói: "Những nỗ lực kiềm chế kinh tế ở Triều Tiên cũng không thể chấp nhận được vì hàng triệu người đang cần sự giúp đỡ nhân đạo. Các cuộc trừng phạt sẽ không giải quyết được vấn đề".

Ông kêu gọi tất cả các quốc gia hành động "kiềm chế hơn là khiêu khích và chiến tranh”. Trung Quốc cũng đồng tình với quan điểm của Nga, gọi đó là "khách quan, công bằng, hợp lý và khả thi".

Nga và Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng và hủy bỏ việc triển khai THAAD, một hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm bảo vệ Hàn Quốc khỏi những cuộc tấn công của Triều Tiên.

Mỹ dọa tấn công Triều Tiên, Nga - Trung nổi giận ảnh 2 Hình ảnh từ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 4/7 vừa qua

"Việc triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD ở Đông Bắc Á làm suy yếu các lợi ích an ninh chiến lược của các nước trong khu vực bao gồm cả Trung Quốc. Như vậy, nó không có lợi cho việc thực hiện phi hạt nhân hoá bán đảo và hòa bình, ổn định khu vực", đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Liu Jieyi nói.

Cuộc họp khẩn cấp này đã được yêu cầu bởi Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, hai trong số đó đã bắn ra tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong các cuộc tập trận chung để phản ứng lại Triều Tiên phóng tên lửa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho biết cuộc phóng thử này là "món quà" cho Hoa Kỳ vào ngày độc lập.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.