Mỹ hứa sử dụng vũ khí hạt nhân bảo vệ Nhật, Hàn

(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cam kết Washington sẽ sử dụng mọi biện pháp, bao gồm vũ khí hạt nhân, để bảo vệ 2 đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc trước Triều Tiên nếu cần thiết.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái), Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se (phải) cùng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trước khi bước vào hội nghị tại Bonn, Đức hôm 16/2. Ảnh: AFP.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái), Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se (phải) cùng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trước khi bước vào hội nghị tại Bonn, Đức hôm 16/2. Ảnh: AFP.

"Mỹ giữ nguyên cam kết về hỗ trợ quốc phòng đối với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm các biện pháp răn đe với vũ khí hạt nhân cũng như năng lực phòng vệ truyền thống", ông Tillerson nói trong tuyên bố chung sau cuộc gặp với những người đồng cấp ở Bonn, Đức, hôm 16/2.

Theo Reuters, tuyên bố chung cho biết ông Tillerson, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida "lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất" vụ thử nghiệm tên lửa mà Triều Tiên vừa tiến hành. Cả 3 cho rằng hành động này là "sự coi thường trắng trợn" đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ba nước sẽ hợp tác với nhau để đảm bảo rằng những vi phạm trong tương lai sẽ "bị quốc tế phản ứng mạnh mẽ hơn", yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Hôm 12/2, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất. Tên lửa đươc cho là đã bay 500 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng thông báo loại tên lửa này có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

Hồi đầu tháng, trong chuyến đi đến Seoul và Tokyo, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã cảnh báo rằng "bất kỳ hình thức sử dụng vũ khí hạt nhân nào đều sẽ vấp phải sự chống trả một cách hiệu quả và lấn át".

Lực lượng Mỹ đã hiện diện tại Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 đồng minh quan trọng của Washington tại châu Á, trong nhiều thập kỷ qua. Điều này làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Mới đây, Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý đẩy nhanh việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc trước những mối đe dọa từ Triều Tiên. Động thái này ngay lập tức khiến Bắc Kinh nổi giận.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.