Mỹ không kích phá hủy kho tiền hơn 500 triệu USD của IS

Quan chức Mỹ tin rằng các đợt không kích ở Iraq và Syria đã phá hủy kho tiền hơn 500 triệu USD mà IS dùng để trả lương cho phiến quân cũng như các hoạt động quân sự.
Mỹ không kích phá hủy kho tiền hơn 500 triệu USD của IS

Quan chức Mỹ nói trên ABC News, đây chỉ là số liệu được tính toán ở mức thấp bởi thực tế con số này hoàn toàn có thể nhiều hơn mức 500 triệu USD.

Trong nỗ lực làm suy yếu phiến quân Hồi giáo IS, quân đội Mỹ đã tấn công hoạt động buôn lậu dầu mỏ tại Syria, vốn mang lại khoản doanh thu khổng lồ cho tổ chức khủng bố này .

Mỹ không kích phá hủy kho tiền hơn 500 triệu USD của IS ảnh 1

Liên quân chống IS không kích trung tâm tài chính của tổ chức này gần Mosul, Iraq ngày 11/1.

Bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, Mỹ cũng đã bắt đầu nhắm tới các trung tâm phân phối tiền mặt của ISIS tại Syria.

10 đợt không kích đã được tiến hành nhằm vào các cơ sở mà các quan chức Mỹ cho là hệ thống ngân hàng của IS. Đoạn video ghi lại hình ảnh không kích tại Mosul, Iraq cho thấy một lượng lớn tiền mặt bay trên không sau khi các cơ sở của IS nổ tung.

Các quan chức Mỹ tin rằng, các đợt không kích này đã tạo nên hiệu quả rõ rệt. Báo cáo cho thấy phiến quân IS chỉ còn nhận được một nửa số tiền lương so với trước khi diễn ra đợt không kích nhằm vào trung tâm tài chính của nhóm này.

"Đó là một lượng lớn tiền mặt mà IS đã thu thập từ nhiều địa điểm khác nhau trước khi chúng tôi tấn công", phát ngôn viên quân đội Mỹ tại Baghdad, Đại tá Steve Warren nói trong cuộc họp báo ngày 17/2.

Theo ông Warren, IS có thể đã phải hứng chịu tổn thất tới “hàng trăm triệu USD” tiền mặt, so với mức “hàng chục ngàn USD” mà phát ngôn viên quân đội Mỹ phát biểu cách đây vài tuần. Tuy nhiên, ông Warren từ chối đưa ra thông tin chi tiết.

Bên cạnh đó, khoảng 20 kg vàng cũng đã bị phá hủy trong các đợt không kích của Mỹ. 5 đợt không kích mới nhất trong tuần qua đã nhằm vào hai trung tâm tài chính của IS và hai địa điểm mà nhóm này cất giữ tiền mặt.

Ông Warren cũng thừa nhận các đợt không kích không thể vô hiệu hóa IS nhưng cũng làm suy yếu đáng kể nguồn tài chính của tổ chức khủng bố này.

Đăng Nguyễn

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.