Mỹ muốn Triều Tiên phải chịu lệnh trừng phạt nặng hơn

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói hôm thứ ba (12/9) rằng các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an nhắm vào Triều Tiên mới đây vẫn chỉ là một bước nhỏ so với những gì cần làm.
Mỹ muốn Triều Tiên phải chịu lệnh trừng phạt nặng hơn

Theo đó, Tổng thống Mỹ cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ không thể có kết quả trong việc ngăn cản các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mukuchin cũng đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc, đối tác chính của Triều Tiên. Nếu Washington không thực hiện các biện pháp mới, Washington sẽ "áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với họ và ngăn họ tiếp cận hệ thống kinh tế và tiền tệ của Mỹ".

Mỹ muốn Triều Tiên phải chịu lệnh trừng phạt nặng hơn ảnh 1Tổng thống Mỹ Donald Trump

Một quan chức chính quyền cấp cao khác nói với Reuters rằng "các biện pháp trừng phạt thứ cấp" đối với các ngân hàng Trung Quốc và các công ty khác đang được ‘xem xét’.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí tăng cường các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên hôm thứ hai. Theo đó lệnh trừng phạt mới sẽ cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng dệt may và hạn chế cung cấp nhiên liệu.

Hành động của U.N được đưa ra sau cuộc thử hạt nhân lần thứ 6 – được cho là lần thử hạt nhân lớn nhất của Bắc Triều Tiên trong tháng này. Đây cũng là lần thứ 9 Hội đồng Bảo an buộc phải trừng phạt các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Triều Tiên từ năm 2006.

Một dự thảo ban đầu của Mỹ đã bị suy yếu để giành được sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga trong khi cả hai đều có quyền phủ quyết.

Trump nói với các phóng viên khi bắt đầu một cuộc họp với Thủ tướng Malaysia Najib Razak. "Chúng tôi nghĩ đó chỉ là một bước rất nhỏ, không phải là một việc lớn".

"Tôi không biết liệu nó có bất kỳ tác động nào hay không nhưng những trừng phạt đó không là gì so với những điều cần phải được tiến hành”, Tổng thống cho biết.

Khi được hỏi liệu Trump có xem xét các hành động khác, bao gồm cắt giảm các ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính của Mỹ hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói: "Tất cả các lựa chọn đều được đưa ra. Tổng thống cũng nói rằng ông muốn mọi quốc gia phải tăng cường vai trò trong vấn đề Triều Tiên.”

Washington cho đến nay chủ yếu tập trung vào các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngân hàng Trung Quốc và các công ty khác đang kinh doanh với Bắc Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc đều nói rằng họ tôn trọng các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc và đã kêu gọi Mỹ quay lại đàm phán với Bắc Triều Tiên.

Theo Reuters

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.