Mỹ, Nhật, Australia tập trận chung đối phó Trung Quốc bành trướng trên biển Đông?

Nhật Bản sẽ lần đầu tiên tham gia một cuộc tập trận quân sự lớn của Mỹ và Australia vào đầu tháng 7 tới trong bối cảnh căng thẳng trên khu vực Biển Đông cũng như với Trung Quốc đang leo thang.
Mỹ, Nhật, Australia tập trận chung đối phó Trung Quốc bành trướng trên biển Đông?

Theo Reuters, cuộc tập trận Talisman Sabre diễn ra hai năm một lần sẽ được tổ chức tại nhiều địa điểm quanh Australia, với các nội dung như hoạt động trên biển, diễn tập đổ bộ, chiến thuật lực lượng đặc biệt và chiến tranh đô thị.

Được biết, sẽ chỉ có 40 binh sĩ Nhật tham gia tập trận chung cùng với 30.000 binh sĩ của Mỹ và Australia. Các chuyên gia cho rằng, dẫu cho Nhật tham gia với số lượng binh sĩ ít ỏi, những động thái này cho thấy Washington muốn thúc đẩy hợp tác giữa các đồng minh tại châu Á- Thái Bình Dương.

Mỹ, Nhật, Australia tập trận chung đối phó Trung Quốc bành trướng trên biển Đông? - anh 1

Lực lượng quân sự Mỹ trong một cuộc tập trận thường niên mang tên Balikatan ở Biển Đông

Euan Graham, giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Viện Lowy ở Sydney, Australia cho biết: “Tôi cho rằng, Mỹ đang tìm cách thuyết phục các đồng minh phải hành động nhiều hơn”.

"Có một sự cân xứng rõ ràng giữa Nhật Bản với tư cách là mỏ neo phía trên của Tây Thái Bình Dương và Australa với tư cách là mỏ neo ở phía nam", ông Euan Graham nhận định.

Mỹ, Nhật, Australia tập trận chung đối phó Trung Quốc bành trướng trên biển Đông? - anh 2

Một máy bay F/A-18E Super Hornet của Mỹ đỗ trên tàu sân bay USS George Washington trong cuộc tập trận chung với Nhật Bản tháng 11/2014

Thời gian gần đây, cả 3 nước Mỹ, Nhật, Australia đều bày tỏ lo ngại trước những động thái của Trung Quốc bồi đắp phi pháp bãi đá ngầm thành đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa (thuộc Việt Nam) trên Biển Đông - nơi vốn là hành lang vận chuyển quan trọng.

Cả 3 nước cho biết, họ lo ngại về quyền tự do hàng hải của mình khi di chuyển qua khu vực.

Giới chuyên gia nghi ngờ một khi hoàn thành các công trình xây dựng, trong đó có ít nhất một đường băng quân sự, Trung Quốc có thể áp đặt một vùng hạn chế trên không và trên biển quanh Trường Sa.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani bác bỏ thông tin cho rằng cuộc tập trận trên nhằm vào Trung Quốc. Ông cho hay Tokyo đơn giản chỉ muốn cải thiện hợp tác quân sự với Washington và Canberra.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Mỹ: Nên trừng phạt Trung Quốc trước hành động ngang ngược tại Biển Đông

- Đối mặt với kỷ nguyên Trung-Nga, Mỹ sốt sắng?

- Nga chế tạo siêu tàu sân bay uy lực lớn nhất thế giới

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.