Mỹ ra quy định mới thắt chặt quá trình duyệt visa

(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn trong quá trình duyệt visa của những người muốn nhập cảnh vào Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.

Trong 4 bức điện được gửi từ ngày 10 đến 17/3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson yêu cầu tất cả Đại sứ quán và Lãnh sự quán nước này trên toàn thế giới tăng cường kiểm tra những người nộp đơn xin visa vào Mỹ vì lo ngại nguy cơ an ninh.

Việc kiểm tra bổ sung bao gồm phỏng vấn chi tiết về hồ sơ cá nhân của người xin visa, bắt buộc kiểm tra lịch sử sử dụng mạng xã hội nếu người này từng sống trong lãnh thổ do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu các nhân viên Đại sứ quán, Lãnh sự quán hủy hoặc sắp xếp lại các cuộc phỏng vấn với người xin visa nếu họ không cung cấp đủ các thông tin như được yêu cầu. Ngoại trưởng Mỹ cũng yêu cầu không phỏng vấn quá 120 người mỗi ngày.

Theo Reuters, quy định mới của ngoại trưởng Mỹ cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump muốn tập trung vào mối đe dọa tiềm năng đến từ quyết định chấp nhận hay từ chối đơn xin visa vào nước này.

“Các nhân viên lãnh sự không nên do dự trong việc từ chối bất cứ trường hợp nào có khả năng đe đọa an ninh (của nước Mỹ)”, ông Tillerson cho biết. “Tất cả quyết định về visa đều ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ", ông nói thêm. 

“Điều này chắc chắn sẽ làm chậm lại quá trình sàng lọc đơn xin visa và mang đến gánh nặng đáng kể cho những người nộp đơn", ông Greg Chen của Hiệp hội Luật sư Nhập cư Mỹ (AILA) cho hay.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump thường xuyên bày tỏ lo ngại về mối đe dọa khủng bố từ những người nhập cư. Sắc lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên do ông ban hành yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ Syria đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria trong 90 ngày. Không lâu sau đó, sắc lệnh này đã bị vô hiệu hóa.

Sắc lệnh thứ hai ra đời vào ngày 6/3 với một số điểm khác biệt nhất định. Nó không cấm những công dân chính thức và những người có thẻ xanh nhập cảnh vào Mỹ và đưa Iraq ra khỏi danh sách cấm nhập cư. Tuy nhiên, sắc lệnh này đã bị tòa án liên bang Mỹ ở Hawaii đình chỉ trên toàn quốc. 

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.