Mỹ rầm rộ đưa xe tăng, pháo đến sát biên giới Nga

Quân đội Mỹ đang rầm rộ chuyển xe tăng và pháo vào một hầm bí mật có từ thời Chiến tranh Lạnh ở Na Uy, ngay sát biên giới với Nga.
Mỹ rầm rộ đưa xe tăng, pháo đến sát biên giới Nga

Theo PressTV, động thái này là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm đưa các loại vũ khí, trang thiết bị của mình tiến đến khu vực biên giới giữa NATO và Nga.

"Bất cứ thiết bị nào được triển khai để phản ứng nhanh đều giảm chi phí và tăng cường năng lực của chúng tôi, giúp hỗ trợ chiến dịch lúc khủng hoảng, để chúng tôi có thể sử dụng ngay thiết bị đã sẵn sàng và phản ứng bất cứ cuộc khủng hoảng nào", CNN dẫn lời William Bentley, sĩ quan Quân đoàn Viễn chinh Thuỷ quân lục chiến số Hai cho biết.

Mỹ rầm rộ đưa xe tăng, pháo đến sát biên giới Nga ảnh 1

Lối vào hang quân sự Mỹ ở Na Uy trong bức ảnh tư liệu năm 1997.

Hang bí mật nằm ở miền Trung Na Uy và được Mỹ sử dụng lần đầu tiên vào năm 1981 để làm kho vũ khí trong một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của NATO chống lại Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo ông Magnus Nordenman, Giám đốc Sáng kiến An ninh Xuyên Đại Tây Dương tại Hội đồng Đại Tây Dương khu hang động này đang được vận hành bởi khoảng 100 quân nhân nước này và Mỹ. Cơ sở hiện đại này có khả năng chứa đủ trang thiết bị cho 15.000 lính thủy đánh bộ.

Khoảng 6.500 trang thiết bị sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận mang tên Cold Response 16 dự kiến diễn ra cuối tháng 2 với sự tham gia của 12 nước đồng minh và đối tác của NATO.

Mỹ rầm rộ đưa xe tăng, pháo đến sát biên giới Nga ảnh 2

Xe Humvee của Mỹ được cất giữ trong hang bí mật.

Ngoài ra, số vũ khí và trang thiến bị trữ trong hang động này cũng đã từng được sử dụng để hỗ trợ các chiến dịch của Mỹ tại Iraq.

Nga có đường biên giới dài 195 km với Na Uy. Biên giới này được quân sự hoá mạnh trong thời Chiến tranh Lạnh và Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga đóng ở tỉnh Murmansk, cách biên giới khoảng 160 km.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.