Mỹ tạm dừng việc trục xuất hơn 1.400 công dân Iraq

(Ngày Nay) - Một thẩm phán liên bang tại Michigan hôm thứ 2 ngày 24 tháng 7 đã trì hoãn việc trục xuất hơn 1.400 công dân Iraq tại Mỹ.
Mỹ tạm dừng việc trục xuất hơn 1.400 công dân Iraq

Đây được xem là chiến thắng pháp lý mới nhất cho các công dân Iraq đang phải đối mặt với lệnh trục xuất từ chính phủ Mỹ.

Thẩm phán quận Mark Goldsmith của Mỹ đã ban hành một lệnh trì hoãn sơ bộ do các luật sư của Hiệp hội Công đoàn Mỹ yêu cầu. Quyết định có hiệu lực nghĩa là không có người Iraq nào bị trục xuất khỏi Mỹ trong nhiều tháng tới.

Có 1.444 công dân Iraq đã nhận được lệnh trục xuất ở Mỹ, mặc dù chỉ có khoảng 199 người trong số đó bị bắt giữ vào tháng 6 trong khuôn khổ một cuộc điều tra toàn quốc được thực hiện bởi các cơ quan nhập cư.

ACLU đã khởi kiện ngày 15 tháng 6 để ngăn chặn việc trục xuất và lập luận rằng công dân Iraq có thể phải đối mặt với khủng bố, tra tấn, hoặc thậm chí là bỏ mạng vì họ được coi là “nhóm người thiểu số” tại Iraq.

Mỹ tạm dừng việc trục xuất hơn 1.400 công dân Iraq ảnh 1Những người biểu tình biểu tình bên ngoài tòa án liên bang ngay trước buổi điều trần ngày 21 tháng 6 tại Detroit, Michigan, Hoa Kỳ

Chính phủ Mỹ cho biết những người bị chính quyền nhập cư bắt giữ đều là những người đã nhận được lệnh trục xuất và nhiều người trong số đó đã bị kết án về tội ác nghiêm trọng như giết người, buôn bán vũ khí và ma túy.

Goldsmith đã đứng về phía ACLU, quyết định vào thứ 2 của Goldsmith đã diễn ra vài giờ trước khi lệnh trục xuất được thiết lập. Theo phán quyết của Goldsmith, các cơ quan nhập cư phải cung cấp cho ACLU các báo cáo hàng tuần về từng người Iraq bao gồm cả nơi họ bị giam giữ.

 Theo Reuters

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.