Mỹ thắt chặt an ninh chống khủng bố toàn liên bang sau vụ tấn công Canada

Sau vụ tấn công vào tòa nhà quốc hội ở Canada hôm 22/10, chính quyền Washington tuyên bố tăng cường an ninh tại các tòa nhà công quyền trên toàn liên bang, nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa khủng bố từ các phần tử Hồi giáo cực đoan.
Mỹ thắt chặt an ninh chống khủng bố toàn liên bang sau vụ tấn công Canada

Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Jeh Johnson cho biết Mỹ buộc phải tăng cường cảnh giác sau vụ tấn công khủng bố tại tòa nhà quốc hội Canada mới đây.

Mỹ thắt chặt an ninh chống khủng bố toàn liên bang sau vụ tấn công Canada - anh 1

Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Jeh Johnson

“Lý do của việc tăng cường an ninh là rất rõ ràng. Các tổ chức khủng bố đang liên tục kêu gọi tấn công tại Mỹ, nhắm vào các quan chức chính phủ và lực lượng bảo vệ pháp luật”, ông Jeh Johnson khẳng định.

Mỹ thắt chặt an ninh chống khủng bố toàn liên bang sau vụ tấn công Canada - anh 2

Mỹ tăng cường an ninh tại các tòa nhà công vụ

“Đây là bước đề phòng có tính toán trước nhằm bảo vệ nhân viên cũng như các cơ sở chính quyền Mỹ và các du khách tới thăm những cơ sở này", người đứng đầu ngành an ninh nội địa nói thêm.

Tuần trước, tại Canada đã xảy ra hai vụ tấn công, trong đó có một vụ ở ngay trong tòa nhà Quốc hội nằm giữa trung tâm thủ đô Ottawa, làm 2 binh sĩ thiệt mạng.

Mỹ thắt chặt an ninh chống khủng bố toàn liên bang sau vụ tấn công Canada - anh 3

Tòa nhà Quốc hội Canada

Hôm 23/10, Zale Thompson, 32 tuổi, một kẻ cải đạo Hồi cực đoan dùng rìu tấn công hai sĩ quan cảnh sát tại một khu mua sắm đông đúc ở thành phố New York trước khi bị bắn chết.

Cảnh sát gọi vụ tấn công là "hành động khủng bố". Kẻ này hành động một mình và không có liên quan đến nhóm cụ thể nào. Tuy nhiên, cảnh sát cho rằng hắn đã xem các website về Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mỹ thắt chặt an ninh chống khủng bố toàn liên bang sau vụ tấn công Canada - anh 4

Cảnh sát khống chế Zale Thompson

Cũng trong tuần trước, những kẻ cải đạo Hồi thực hiện hai vụ tấn công ở Canada, làm hai binh sĩ thiệt mạng. Hôm 22/10, Michael Zehaf-Bibeau, sinh năm 1982, đã nổ súng làm một binh sĩ ở Đài tưởng niệm chiến tranh quốc gia ở thủ đô Ottawa thiệt mạng.

Mỹ thắt chặt an ninh chống khủng bố toàn liên bang sau vụ tấn công Canada - anh 5

Michael Zehaf-Bibeau

Tên này chạy vào tòa nhà quốc hội rồi tự sát sau khi đấu súng với cảnh sát. Vụ còn lại xảy ra vào đầu tuần trước khi Martin Couture, 25 tuổi, có tên trong danh sách phần tử cực đoan cần giám sát, lao xe hơi vào hai binh sĩ tại một công viên, khiến một người thiệt mạng. Tên này bị cảnh sát bắn chết sau đó.

Các vụ tấn công này xảy ra sau khi chính quyền Canada triển khai máy bay chiến đấu tham gia các cuộc không kích do Mỹ cầm đầu nhằm vào hệ thống mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

Theo điều tra của cảnh sát Canada, hai kẻ tấn công đã cải sang đạo Hồi với các quan điểm cực đoan.

Điều này càng làm dấy lên quan ngại về việc IS đang đẩy mạnh chiêu mộ các tay súng nước ngoài để có thể thực hiện mục tiêu phá hoại phương Tây từ trong lòng các nước này.

Canada là một thành viên trong liên minh quốc tế chống IS, gồm các quốc gia phương Tây và Arab, do Mỹ thiết lập. IS trong những tháng gần đây đã chiếm được nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, tuyên bố thiết lập "đế chế" Hồi giáo và mở rộng sự tàn bạo. Nhóm khủng bố này kêu gọi các chiến binh nước ngoài gia nhập và khuyến khích những nhóm người Hồi giáo bất mãn tấn công mục tiêu phương Tây.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.