Mỹ tiến hành đợt không kích đầu tiên tấn công sào huyệt IS tại Syria

Hãng Reuters đưa tin, Mỹ và đồng minh vừa tiến hành đợt không kích đầu tiên nhằm vào sào huyệt của IS ở Syria. Ít nhất 20 mục tiêu ở Raqqa và khu vực xung quanh đã bị lực lượng không quân Mỹ truy quét.
Mỹ tiến hành đợt không kích đầu tiên tấn công sào huyệt IS tại Syria

Chiến dịch không kích bắt đầu rạng sáng ngày 23/9 theo giờ địa phương. Đây là cuộc không kích đầu tiên của Mỹ nhằm vào lực lượng IS trên lãnh thổ Syria sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Washington đã chuẩn bị sẵn sàng để tấn công IS bên ngoài lãnh thổ Iraq.

Mục tiêu của chiến dịch này là giáng một đòn quyết định phủ đầu, vì thế nhịp độ của cuộc tấn công là rất nhanh chóng, dồn dập. Kế hoạch tấn công nhằm vào khoảng 20 địa điểm của IS, mức cao nhất trong một cuộc tấn công trong ngày kể từ khi Washington lần đầu không kích IS ở Iraq hôm 8/8.

Mỹ tiến hành đợt không kích đầu tiên tấn công sào huyệt IS tại Syria - anh 1

Vị trí Mỹ không kích IS tại Syria

Nhóm Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại London (Anh) xác nhận, Mỹ đã ném bom ít nhất 20 mục tiêu tại Raqqa, thành trì của lực lượng IS trên lãnh thổ Syria.

Theo một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ, đồng minh của Washington trong chiến dịch không kích này là các nước Arab bao gồm Bahrain, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Jordan.

Một nguồn tin ngoại giao của CNN cho biết Qatar cũng tham chiến nhưng người ta chưa thể xác định vai trò của quốc gia này trong chiến dịch ở Raqqa.

Phó đô đốc John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc xác nhận, chiến dịch tấn công IS ở Syria có sự kết hợp của máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tên lửa hành trình Tomahawk.

Mỹ tiến hành đợt không kích đầu tiên tấn công sào huyệt IS tại Syria - anh 2

Chiến đấu cơ F/A-18 tham gia chiến dịch không kích IS tại Syria

"Tôi xác nhận rằng quân đội Mỹ cùng lực lượng của các nước đối tác đang có hành động quân sự nhằm vào lực lượng khủng bố IS ở Syria, sử dụng phối hợp các chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk", Reuters dẫn lời John Kirby, thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết trong một thông báo.

Theo Kirby, quyết định không kích được Tướng Lloyd Austin, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung ương, đưa ra trước đó dưới sự cho phép của Tổng tư lệnh, Tổng thống Barack Obama.

Phía Mỹ từ chối cung cấp chính xác vị trí tấn công trước khi chiến dịch kết thúc. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, tên lửa Tomahawk khai màn cuộc tấn công trước khi máy bay chiến đấu và máy bay ném bom xuất kích oanh tạc mục tiêu.

Mỹ tiến hành đợt không kích đầu tiên tấn công sào huyệt IS tại Syria - anh 3

Chiếc tên lửa Tomahawk khai màn cuộc tấn công

của không quân Mỹ xuống sào huyệt IS

Thông báo của Washington không nói rõ có những quốc gia nào tham gia đợt không kích ở Syria. Chiến dịch lần này diễn ra nhiều tuần sau khi Mỹ thiết lập một liên minh, gồm NATO, Australia và các nước Arab, nhằm đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chiến giữ nhiều phần lãnh thổ của Syria và Iraq. Pháp tuần trước cũng tuyên bố lần đầu không kích IS ở Iraq nhưng không nói rõ có mở rộng sang Syria hay không.

Các mục tiêu bị đánh bom và tên lửa gồm những tòa nhà nơi các thủ lĩnh IS trú ngụ, khu vực huấn luyện và kho vũ khí của IS. Quan chức trên cho biết thêm rằng họ còn sử dụng cả máy bay không người lái.

Với đợt không kích này, Mỹ đã bước vào một nấc thang mới trong sự can dự đối với cuộc nội chiến ở Syria. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng hạn chế hành động quân sự với Syria, nhưng phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đang âm mưu bành trướng ra các nước Trung Đông khác, khiến phương Tây phải ra tay ngăn chặn.

Trong bài phát biểu trước quốc dân trước đó, Obama khẳng định sẽ truy đuổi IS đến cùng dù chúng ở bất cứ đâu.

Theo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), phong trào Hồi giáo cực đoan này hiện có tới 31.000 tay súng. Chúng kiểm soát phần lớn miền đông Syria rồi sử dụng nơi này làm bàn đạp để chiếm thêm lãnh thổ ở Iraq.

Trang Ly (t/h)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.