Mỹ tiết lộ danh sách tuyệt mật về mục tiêu của Nga cần tấn công

Ngày 23/12 Chính phủ Mỹ đã cho tiết lộ danh sách lập từ những năm 50 của thế kỷ trước về các mục tiêu của Nga cần tiêu diệt bằng vũ khí hạt nhân từ thời Chiến tranh Lạnh
Mỹ tiết lộ danh sách tuyệt mật về mục tiêu của Nga cần tấn công

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ cho công khai tiết lộ danh sách vốn được coi là tuyệt mật này. Tho đó, danh sách do Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ lập ra từ những năm 50 của thế kỷ trước, từ thời Chiến tranh Lạnh, trong đó chỉ ra những thành phố của Nga cần phải tiêu diệt bằng vũ khí hạt nhân cũng như lý do tiến hành các hoạt động này.

Mỹ tiết lộ danh sách tuyệt mật về mục tiêu của Nga cần tấn công ảnh 1

Mỹ tiết lộ danh sách các mục tiêu trên lãnh thổ Nga cần tiêu diệt bằng sức mạnh hạt nhân từ thời Chiến tranh Lạnh.


Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ đã lập danh sách các mục tiêu mà máy bay ném bom và tên lửa của Mỹ cần tiêu diệt bằng sức mạnh hạt nhân từ 1.200 thành phố của Liên Xô, kéo dài từ Đông Đức tới Trung Quốc. Theo đó, Moscow và Leningrad là những ưu tiên hàng đầu. Tại Moscow xác định có 179 mục tiêu cần tấn công tiêu diệt, tại Leningrad có 145 mục tiêu. Trong số các mục tiêu cần tiêu diệt, có cả các khu vực đông dân – tiết lộ từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Ý định của Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ khi đưa ra danh sách này là nhằm tiêu diệt sức mạnh của Lực lượng Không quân Xô Viết trước khi các máy bay ném bom (khi đó chưa có tên lửa đạn đạo liên lục địa) của họ tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ và Tây Âu.

Mỹ tiết lộ danh sách tuyệt mật về mục tiêu của Nga cần tấn công ảnh 2

Các mục tiêu tấn công của Mỹ trải dài từ Bắc Kinh, Moscow tới Warsaw của Ba Lan.

Trong danh sách dài 800 trang này có chỉ ra các đối tượng ưu tiên tiêu diệt, bao gồm 1.100 sân bay mà trước tiên là các căn cứ không quân, nơi triển khai máy bay ném bom Tu-16, Bykhau và Orsha trên lãnh thổ Belarus. Sau khi tiêu diệt các căn cứ không quân Xô Viết, nếu chiến tranh vẫn tiếp diễn thì các mục tiêu cần tấn công tiêu diệt bằng sức mạnh hạt nhân tiếp theo là các xí nghiệp công nghiệp của Liên Xô.

Theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, mục tiêu của kế hoạch nêu trên là tiêu diệt các trung tâm công nghiệp và các thành phố, bao gồm cả các khu dân cư ở tất cả các thành phố lớn trong hệ thống chủ nghĩa Cộng sản khi đó, bao gồm cả Bắc Kinh, Moscow, Leningarat, Đông Đức và Warsaw (Ba Lan).

Đối tượng tiêu diệt là tất cả hạ tầng không quân của Liên Xô, bao gồm các Trung tâm Chỉ huy và các cụm công nghiệp, những đơn vị này bằng cách nào đó đã bảo đảm cho các hoạt động hàng không của Liên Xô. Như vậy, Moscow đã bị đưa vào danh sách bởi ở đó có nhiều trung tâm chỉ huy quân sự, các xí nghiệp chế tạo tên lửa và máy bay, các phòng thí nghiệm nghiêm cứu vũ khí hạt nhân và các nhà máy chế biến dầu.

Mỹ tiết lộ danh sách tuyệt mật về mục tiêu của Nga cần tấn công ảnh 3

Tướng không quân Curtis Lemay, Tư lệnh lực lượng Không quân Chiến lược Mỹ từ năm 1948-1957. Ảnh Wikimedia.org.

Để tiêu diệt số mục tiêu trong danh sách trên, Mỹ sử dụng tới 2.130 máy bay ném bom B-52 và B-47, máy bay do thám RB-47 và máy bay tiêm kích hộ tống F-101, trong đó vũ khí mang theo trên các máy bay này là khoảng 376 tên lửa hành trình và đối không mang đầu đạn hạt nhân cùng nhiều mẫu tên lửa tầm trung đầu tiên.

Tuy nhiên, do thời điểm khi đó chưa có tên lửa đạn đạo liên lục địa, ra đời vào những năm 60 của thế kỷ trước, nên hiệu quả tấn công của tên lửa vào các mục tiêu của Liên Xô không cao. Do đó, vũ khí tấn công mục tiêu chủ yếu là máy bay ném bom có người lái mang bom hạt nhân.

Do muốn tiêu diệt nhanh sinh lực của Không quân Xô Viết nên khi đó Mỹ đã không sử dụng bom khinh khí (bom hydrozen) thả từ trên máy bay mà tấn công từ trên mặt đất. Loại bom này sau khi phát nổ sẽ tạo ra nhiệt lượng và bức xạ lớn, hình thành các sóng xung kích để tiêu diệt máy bay và căn cứ không quân.

Về đội hình lãnh đạo của Bộ Tư lệnh lực lượng Không quân Chiến lược Mỹ khi đó, đáng chú ý có tướng không quân Curtis Lemay, người đã từng tham gia chỉ đạo ném bom hàng loạt vào các thành phố của Nhật Bản trong Thế chiến thứ Hai, Tư lệnh lực lượng Không quân Chiến lược Mỹ từ năm 1948 cho tới năm 1957.

Hữu Kỷ

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.