Mỹ tiêu diệt hacker 'đầu sỏ' của IS

Một hacker hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã chết thảm sau cuộc không kích không người lái của Mỹ diễn ra vào hôm 25/8 tại thành phố Raqqa, Syria.
Mỹ tiêu diệt hacker 'đầu sỏ' của IS
Mỹ tiêu diệt hacker 'đầu sỏ' của IS - anh 1

Junaid Hussain - hacker 'đầu sỏ' của IS

Người bị tiêu diệt là Junaid Hussain, chuyên gia mạng hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hussain, cựu công dân Anh, bị các quan chức chính phủ Mỹ và châu Âu coi là kẻ lãnh đạo của CyberCaliphate, một nhóm hacker hồi đầu năm nay tấn công tài khoản Twitter thuộc sở hữu của Lầu Năm Góc.

Hussain khoảng 21 tuổi, được cho là đến Syria khoảng hai năm trước.

Năm 2012 Hussain bị ngồi tù trong 6 tháng do đánh cắp cuốn danh bạ của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair từ một tài khoản do cố vấn của ông quản lý. Y bị kết tội do công bố cuốn sổ này lên mạng và gọi báo động giả đến đường dây nóng chống khủng bố.

Đây là lần thứ hai một nhân vật cao cấp của IS bị tiêu diệt trong vòng hơn một tuần qua. Fadhil Ahmad al-Hayali, thủ lĩnh thứ hai của IS bị triệt hạ trong cuộc không kích của Mỹ ở gần Mosul, Iraq hôm 18/8.

Trước đó vào hồi đầu năm 2015, Washington Post đưa tin, các hacker (tin tặc) tự xưng là ủng hộ các tay súng Nhà nước Hồi giáo IS đã đánh cắp tài khoản Twitter và YouTube của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), rồi đe dọa binh lính Mỹ cùng gia đình nếu tiếp tục tấn công IS.

Mỹ tiêu diệt hacker 'đầu sỏ' của IS - anh 2

Hình ảnh chiến binh quấn khăn trắng đen do nhóm hacker đăng tải

Nhóm tin tặc tự xưng là "Cyber Caliphate" đã đánh cắp được tài khoản Twitter của CENTCOM lúc 12 giờ 30 phút chiều ngày 12/1 (giờ địa phương). Sau đó, chúng thay hình đại diện (hồ sơ cá nhân) và hình nền là hình ảnh một người bịt kín mặt bằng khăn màu đen trắng rồi post (đăng tải) các chữ “Cyber Caliphate” và “We love you ISIS” (tạm dịch: Chúng tôi yêu các bạn, ISIS (chỉ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS).

Trong 45 phút đánh cắp tài khoản Twitter của CENTCOM, nhóm hacker đã post hàng loạt lời đe dọa kèm theo link liên kết dẫn đến các tập tin có chứa ảnh và thông tin của quân lính Mỹ.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- 8 cuộc tấn công mạng “phi lợi nhuận” của siêu hacker Anonymous

- Hacker siêu hạng Anonymous đánh sập 2 website 'khủng' của IS

- Tin tặc IS đánh sập kênh truyền hình của Pháp

- Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.