Mỹ tố chiến đấu cơ Nga áp sát nguy hiểm máy bay do thám của Mỹ

Truyền thông Mỹ cho biết, hôm 25/1 vừa qua, một chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã chặn máy bay Mỹ "trong một khoảng cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp".
Mỹ tố chiến đấu cơ Nga áp sát nguy hiểm máy bay do thám của Mỹ

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc – Trung tá Michelle Baldanza, vụ việc xảy ra hôm 25/1 tại khu vực Biển Đen. Washington nói rằng, máy bay Mỹ khi đó đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra định kỳ tại không phận quốc tế ở Biển Đen thì bị chiếc Su-27 của Nga áp sát, cách nhau chỉ còn 6m với "một động thái không an toàn, thiếu chuyên nghiệp" khiến máy bay do thám Mỹ “bị rối loạn điều khiển”.

Bà Michelle Baldanza nói: "Chúng tôi đang điều tra vụ việc”.

Mỹ tố chiến đấu cơ Nga áp sát nguy hiểm máy bay do thám của Mỹ ảnh 1

Chiến đấu cơ Su-27 Flanker của Nga.

Theo giới chức quốc phòng Mỹ, chiếc Su-27 đã bay dọc RC-135-một máy bay chuyên thu thập dữ liệu tình báo của Mỹ, và sau đó bất ngờ chuyển hướng, gây khó khăn cho điều khiển RC-135.

Tuy nhiên, trong cuộc thảo luận vấn đề an toàn bay qua Syria nhằm tránh tai nạn và đối đầu ngoài ý muốn nếu lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Nga hoạt động sát sườn nhau, Lầu Năm Góc không hề nhắc tới sự cố máy bay Su-27 kể trên.

Đây là vụ áp sát mới nhất của chiến đấu cơ Nga đối với máy bay Mỹ tại khu vực biển Đen. Các quan chức Washington dẫn các trường hợp một số máy bay chiến đấu Nga chặn máy bay không người lái của Mỹ ít nhất 3 lần trong tuần đầu tiên của chiến dịch không kích do Moscow thực hiện tại Syria.

Mỹ tố chiến đấu cơ Nga áp sát nguy hiểm máy bay do thám của Mỹ ảnh 2

Một chiếc máy bay do thám RC-135 của Mỹ.

Hồi tháng 5/2015, một chiến đấu cơ Nga cũng suýt va chạm với một máy bay RC-135 của Mỹ ở Biển Đen. Đến tháng 10, hai máy bay ném bom Tu-142 của Nga đã bay sát tàu sân bay hạt nhân USS Reagan của Mỹ ở vùng biển Nhật Bản gần bán đảo Triều Tiên.

Nga tuyên bố mục tiêu không kích là các nhóm khủng bố Hồi giáo nhưng các nhóm nhân quyền khẳng định nạn nhân bao gồm phiến quân Syria chống chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo báo cáo trước đó của Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ và Nga đã tiến hành một số phiên thảo luận về bảo mật và tránh va chạm trên không khi hoạt động tại Syria. Tuy nhiên, sự phối hợp của hoạt động trên chỉ liên quan đến tình hình ở Syria, không bao gồm các khu vực khác.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bình luận nào về sự cố mới nhất ở Biển Đen.

An Mai

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.