Mỹ tuyên bố vẫn tham gia các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu

(Ngày Nay) - Ngày 4/8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này vẫn sẽ tham gia các cuộc đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu nhằm bảo vệ lợi ích của mình, bất chấp việc Washington đã rút khỏi Hiệp định Paris.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp bàn về Hiệp định Paris. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp bàn về Hiệp định Paris. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ vẫn cam kết giảm phát thải khí nhà kính thông qua đổi mới công nghệ, hỗ trợ các nước khác tiếp cận và sử dụng nhiên liệu hóa thạch một cách hiệu quả hơn, song song với việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và các nguồn năng lượng sạch khác.

Tuyên bố cũng nêu rõ Mỹ sẽ tiếp tục tham gia các cuộc họp và đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu, để bảo vệ các lợi ích của Mỹ và bảo đảm tất cả các lựa chọn chính trị trong tương lai được duy trì mở đối với chính quyền.

Việc tham gia bao gồm cả các đàm phán đang được tiến hành liên quan tới hướng dẫn thực thi Hiệp định Paris.

Cũng theo tuyên bố này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "để ngỏ khả năng tham gia trở lại" Hiệp định Paris nếu có thể xác định các điều khoản thuận lợi hơn cho Mỹ, cho doanh nghiệp, công nhân, người dân và những người đóng thuế.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là thỏa thuận toàn cầu đầu tiên về khí hậu, được 195 nước ký kết và có hiệu lực từ tháng 11/2016, với những cam kết mạnh mẽ về cắt giảm lượng khí thải CO2 nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu.

Mỹ hiện là nước có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc. Việc Mỹ rút khỏi văn kiện này đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ dư luận trong nước và quốc tế.

Theo nhận định của giới chuyên gia, thiếu Mỹ, thỏa thuận này sẽ kém hiệu quả hơn cũng như cản trở nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Theo Vietnamplus
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.