Mỹ và Nga sẽ sớm đạt được thỏa thuận bay trên không phận Syria

Mỹ và Nga đang trong quá hình hoàn tất một thỏa thuận ghi nhớ về an toàn bay trên không phận Syria.
Mỹ và Nga sẽ sớm đạt được thỏa thuận bay trên không phận Syria

Một quan chức Mỹ ngày 14/10 cho biết Moscow và Washington đã nhất trí về các điều khoản kỹ thuật mà hai bên phải thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho phi công làm nhiệm vụ trên bầu trời Syria. Tuy nhiên, hai nước vẫn còn một số cần thảo luận trước khi thỏa thuận cuối cùng được ký kết.

Mỹ và Nga sẽ sớm đạt được thỏa thuận bay trên không phận Syria - anh 1

Su-30SM của Nga

Quan chức Mỹ không tiết lộ thời gian dự kiến thỏa thuận về an toàn bay trên không phận Syria được ký kết, nhưng cho biết nó sẽ xảy ra trong thời gian sớm.

Một quan chức khác của Washington cho biết thêm thỏa thuận sẽ có hiệu lực với toàn bộ máy bay của liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu.

Thông báo được đưa ra cùng ngày các quan chức quân sự Mỹ và Nga tham gia cuộc họp trực tuyến thứ ba kể từ khi máy bay quân sự Nga bắt đầu chiến dịch ném bom ở Syria.

Cuộc họp này nhằm mục đích đạt được một thỏa thuận ghi nhớ về các hoạt động bay ở quốc gia Trung Đông.

Mỹ và Nga sẽ sớm đạt được thỏa thuận bay trên không phận Syria - anh 2

Chiến đấu cơ Mỹ và Nga bay cách nhau vài km trên bầu trời Syria ngày 10/10.

Trước đó vài ngày, máy bay chiến đấu của Nga và Mỹ đã bay cách nhau chỉ vài km trên bầu trời Syria. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 14/10 cho biết máy bay chiến đấu của nước này đã bay sát chiến đấu cơ của Mỹ ở khoảng cách gần khoảng 2 km vào ngày 10/10.

Nhưng trong cuộc họp báo vào ngày 13/10, phát ngôn viên của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria ông Steve Warren cho biết hai máy bay ở khoảng cách gần có thể nhìn thấy nhau, nhưng vẫn cách nhau từ 15 km đến 30 km.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria cách đây 2 tuần. Mục tiêu của các cuộc không kích chủ yếu nhằm vào nhóm phiến quân IS ở Syria, nhưng các nhà phân tích cho rằng Moscow còn nhằm vào các nhóm nổi dậy chống chính quyền của ông Bashar al-Assad, bao gồm một nhóm do Mỹ huấn luyện.

Xem thêm:

- Nội chiến Syria chuyển thành cuộc chiến ủy nhiệm Mỹ-Nga

- Nga sẽ không kích IS tại Syria trong 4 tháng

- Năm 2017: Mỹ triển khai vũ khí laser trên máy bay không người lái

- Những siêu công nghệ giúp Mỹ 'thống trị bầu trời'

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.