NASA: Phát hiện hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến nay

Kính thiên văn không gian Kepler của NASA vừa phát hiện một hành tinh có kích cỡ gần bằng Trái đất. Hành tinh này cách chúng ta 1.400 năm ánh sáng, có đường kính lớn hơn địa cầu 60% và nằm trong chòm sao Cyguns của dải Ngân Hà.
NASA: Phát hiện hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến nay

Trong một hội thảo trực tuyến ngày 23/7, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo kính thiên văn Kepler phát hiện hàng trăm hành tinh mới ngoài hệ Mặt Trời trong thời gian qua. Trong số những hành tinh ấy, Kepler-452b là thiên thể vô cùng đặc biệt, bởi nó là hành tinh nhỏ nhất xoay quanh một ngôi sao và có khả năng nuôi dưỡng sự sống, Popular Science đưa tin.

NASA: Phát hiện hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến nay - anh 1

Hành tinh Kepler-452b. Ảnh NASA

Thành tựu đột phá này đưa chúng ta tới gần hơn mục tiêu tìm thấy phiên bản 2.0 của trái đất", ông John Grunfeld, một quan chức cấp cao của NASA, nói.

Các nhà khoa học NASA cho biết, Kepler-452b như "anh của Trái đất" bởi nó có đường kính lớn hơn địa cầu khoảng 60%. Hành tinh này cách trái đất 1.400 năm ánh sáng. Nó xoay một vòng quanh ngôi sao riêng trong 385 ngày, nghĩa là chỉ hơn thời gian xoay của trái đất quanh mặt trời khoảng 20 ngày.

NASA: Phát hiện hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến nay - anh 2

Trái đất và 'người anh' Kepler-452b (phải)

Theo giới khoa học, đá là vật chủ yếu trong thành phần cấu tạo của Kepler-452b. Ngoài ra, nó còn là hành tinh nhỏ nhất xoay quanh một ngôi sao và có khả năng nuôi dưỡng sự sống.

Trước đó, khoảng đầu tháng 1/2015, kính thiên văn Kepler cũng phát hiện hành tinh thuộc chòm sao Lyra (chòm Thiên Cầm) giống Trái đất nhất trong số những hành tinh được phát hiện bên ngoài Hệ Mặt trời.

NASA: Phát hiện hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến nay - anh 3

Hành tinh giống Trái đất Kepler 438b

Hành tinh được các nhà khoa học đặt tên Kepler 438b này nhẹ hơn Trái đất một chút. Ngôi sao màu vàng cam mà Kepler 438b quay quanh tỏa lượng nhiệt nóng hơn 40% so với lượng nhiệt Trái đất nhận từ Mặt trời (trong Thái Dương hệ của chúng ta).

Kepler 438b, cách Trái đất 470 năm ánh sáng, có chu kỳ quay quanh ngôi sao màu hồng là 35 ngày, nhanh gấp hơn 10 lần Trái đất quay quanh Mặt trời.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Phát hiện: Những đại dương bí ẩn tồn tại trong Hệ Mặt trời

- Những khám phá ban đầu về sự sống trên Diêm Vương tinh

- Khám phá Lỗ Đen lớn nhất dải Ngân hà

- 10 tín hiệu bí ẩn đến từ vũ trụ trong 150 năm qua

- 8 loại vật chất đắt nhất hành tinh

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.