NASA: Quỹ đạo Trái đất đang là một bãi rác khổng lồ

Với sự gia tăng của các mảnh vỡ, vệ tinh và tàu vũ trụ trên quỹ đạo Trái đất, không gian dường như đang ngày càng bị chiếm diện tích bởi 'rác vũ trụ'.
NASA: Quỹ đạo Trái đất đang là một bãi rác khổng lồ
NASA: Quỹ đạo Trái đất đang là một bãi rác khổng lồ - anh 1

Rác vụ trụ đang ngày càng nhiều quanh quỹ đạo Trái đất. Ảnh minh họa

Theo thống kê của trang Stuff in Space, khoảng 21.000 mảnh vỡ lớn hơn 10cm hiện đang bay quanh quỹ đạo hành tinh của chúng ta. Những mảnh vỡ này rất đa dạng từ vệ tinh ngừng hoạt động, vỏ tên lửa đẩy, cho đến găng tay và bàn chải đánh răng.

Trang web Stuff in Space do các sinh viên tin học và điện tử trường đại học Texas (Mỹ) lập ra, cho phép người sử dụng quan sát chính xác nhưng vật thể trôi nổi trong không gian và cả vị trí, quỹ đạo cũng như tốc độ di chuyển của chúng.

NASA: Quỹ đạo Trái đất đang là một bãi rác khổng lồ - anh 2

Bản đồ rác vũ trụ trên trang Stuff in Space cho thấy không gian trên quỹ đạo Trái đất dường như đang ngày càng đông đúc. Ảnh Stuff in Space

Phần lớn rác vũ trụ tập trung ở tầng quỹ đạo thấp quanh Trái đất, gần với quỹ đạo của Trạm không gian quốc tế (ISS).

Rác này bao hồm các mảnh vỡ từ vụ va chạm đầu tiên giữa hai vệ tinh Iridium 33 và Cosmos 2251 vào năm 2009. Trong khi đó, mảnh vỡ của tên lửa và vệ tinh khác cũng có thể thấy ở quỹ đạo cao hơn của Trái đất.

Trong bản đồ rác vũ trụ trên trang Stuff in Space, vệ tinh và kính thiên văn được đánh dấu màu đỏ trong khi mảnh vỡ của tên lửa đẩy được hiển thị màu xanh và những loại rác còn lái có màu xám.

Theo Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA), tất cả những loại rác vũ trụ này làm gia tăng nguy hiểm tới tàu vũ trụ và hoạt động an toàn trong không gian.

NASA: Quỹ đạo Trái đất đang là một bãi rác khổng lồ - anh 3

Đường màu xanh lá cây là quỹ đạo của Trạm ISS đi xuyên qua lớp rác vũ trụ dày đặc. Ảnh Stuff in Space

Theo NASA, khoảng 500.000 mảnh vỡ trên quỹ đạo quanh Trái đất có kích cỡ từ 1 đến 10cm. Số lượng mảnh vỡ nhỏ hơn 1cm có thể vượt qua con số 100 triệu.

Hiện tại, NASA đang sử dụng hệ thống radar và kính thiên văn để theo dõi rác vũ trụ trên quỹ đạo và đánh giá khả năng gây hại của chúng tới tàu vũ trụ, vệ tinh và trạm ISS.

NASA: Quỹ đạo Trái đất đang là một bãi rác khổng lồ - anh 4

Rác vũ trụ làm gia tăng nguy hiểm tới tàu vũ trụ và hoạt động an toàn trong không gian. Ảnh Stuff in Space

NASA: Quỹ đạo Trái đất đang là một bãi rác khổng lồ - anh 5

Trong bản đồ, mảnh vỡ của vệ tinh và kính thiên văn được đánh dấu màu đỏ trong khi mảnh vỡ của tên lửa đẩy được hiển thị màu xanh và những loại rác còn lái có màu xám. Ảnh Stuff in Space

NASA: Quỹ đạo Trái đất đang là một bãi rác khổng lồ - anh 6

Hiện tại, NASA đang sử dụng hệ thống radar và kính thiên văn để theo dõi rác vũ trụ trên quỹ đạo và đánh giá khả năng gây hại của chúng tới tàu vũ trụ, vệ tinh và trạm ISS. Ảnh Stuff in Space

NASA: Quỹ đạo Trái đất đang là một bãi rác khổng lồ - anh 7

Ảnh Stuff in Space

Xem thêm:

- Năm 2100: Trái đất sẽ hứng chịu thảm họa mang tên thiên thạch

- Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới

- NASA: Phi hành gia sẽ sống trên sao Hỏa năm 2043

- Những iFact khó tin về cuộc sống

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.