NATO tập trận trên không 'khủng' nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh

Dưới sự chỉ huy của quân đội Mỹ, trên 1.000 lính dù của Đức, Hà Lan và Ba Lan đã tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ trên không 'khủng' tại Hohenfels, miền Nam nước Đức.
NATO tập trận trên không 'khủng' nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh

Cuộc tập trận này nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận lớn mang tên Phản ứng Nhanh của NATO, nhằm phô trương khả năng sẵn sàng triển khai các lực lượng chiến đấu đa quốc gia chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày trong mọi tình huống khẩn cấp.

Sự kiện có sự tham gia của 650 lính dù thuộc Lữ đoàn Không quân số 1, Sư đoàn Phản ứng nhanh (DSK) của Đức, trong khi phía Hà Lan và Ba Lan mỗi nước có 150 binh sỹ tham gia.

NATO tập trận trên không 'khủng' nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh - anh 1

Các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 1 bắt đầu cuộc tập huấn nhảy dù diễn ra tại Đức

Có tổng số trên 4.800 binh sỹ của 11 nước NATO tham gia vào đợt tập trận Phản ứng nhanh diễn ra đồng thời ở Bulgaria, Đức, Italy và Romania từ 17/8-13/9.

Do cuộc khủng hoảng Ukraine, NATO đã tăng cường các nỗ lực phòng thủ ở châu Âu bằng cách thành lập một đơn vị tác chiến nhanh.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James, cho biết Mỹ sẽ điều các chiến đấu cơ tối tân F-22 Raptor đến châu Âu trong khuôn khổ chương trình "Sáng kiến bảo đảm an ninh châu Âu".

NATO tập trận trên không 'khủng' nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh - anh 2

Tiêm kích F-22 Raptor - Biệt danh Chim ăn thịt của Mỹ

Vị nữ Bộ trưởng Mỹ không cho biết chi tiết về số lượng máy bay, thời điểm và địa điểm triển khai, nhưng đã xác định rằng quyết định đó phù hợp với lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, chủ trương một cách tiếp cận mạnh mẽ và tương xứng với các hành động của Nga.

Trả lời họp báo ở Lầu Năm Góc, bà Deborah James nhận định rằng hoạt động quân sự của Nga ở Ukraina tiếp tục là mối quan ngại lớn của Mỹ) và các đồng minh Châu Âu. Còn Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng Mark Welsh James thì nêu bật lợi ích của việc triển khai loại chiến đấu cơ F-22 ở châu Âu.

Theo viên tướng này, điều đó sẽ cho phép Không lực Mỹ luyện tập với các đối tác NATO khắp châu Âu, trắc nghiệm khả năng phối hơp trên bình diện thông tin liên lạc và cùng tác chiến với loại chiến đấu cơ châu Âu Eurofighter, cũng như các loại máy bay hiện đại khác.

Đáp lại, Vladimir Batyuk từ Viện nghiên cứu Mỹ và Canada của Học viện khoa học Nga cho biết Moscow chắc chắn sẽ đáp trả lại kế hoạch triển khai F-22 của Lầu Năm Góc ở châu Âu.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Nga sẽ 'đáp trả' thích đáng nếu Mỹ điều tiêm kích F-22 đến châu Âu

- Biển Đông hôm nay 27/8: Bất chấp dư luận quốc tế, Trung Quốc tiếp tục tập trận bắn đạn thật

- Mỹ điều 'pháo đài bay' B-52 tới Guam hỗ trợ Hàn Quốc

- Mỹ thử nghiệm thành công khẩu súng bắn 3.000 đầu đạn/phút

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: