Nếu Mỹ điều tra thương mại Trung Quốc, cả 2 đều thiệt?

(Ngày Nay) - Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết quyết định của Mỹ nhằm điều tra các hoạt động thương mại của Trung Quốc sẽ trở thành hành vi đơn phương có thể làm tổn thương cả hai bên.
Nếu Mỹ điều tra thương mại Trung Quốc, cả 2 đều thiệt?

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ 2 (14/8) đã cho phép một cuộc điều tra về hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Theo các quan chức chính quyền cho biết, việc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ có thể gây thiệt hại cho Mỹ đến 600 tỉ USD.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có một năm để xem liệu có nên tiến hành điều tra chính thức các chính sách thương mại của Trung Quốc về sở hữu trí tuệ mà Nhà Trắng và các tổ chức vận động hành lang của Mỹ cho rằng đang làm hại cho các doanh nghiệp Mỹ hay không.

Nếu Mỹ điều tra thương mại Trung Quốc, cả 2 đều thiệt? ảnh 1 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí một sắc lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm bản quyền trí tuệ Mỹ của Trung Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN

"Mặc dù vẫn còn quá sớm để nói rằng Mỹ dự định mở một cuộc điều tra với Trung Quốc về thương mại, nhưng những động thái đơn phương của Washington sẽ làm tổn thương không chỉ Trung Quốc, mà cả nền kinh tế Mỹ về lâu về dài", Tân Hoa Xã nói.

Tân Hoa Xã cho biết các nhà xuất khẩu Trung Quốc có thể là người đầu tiên bị trừng phạt thương mại, nhưng những tổn thất sẽ sớm lan sang các ngành công nghiệp và hộ gia đình ở Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc sẵn sàng giải quyết bất kỳ tranh chấp nào giữa hai bên thông qua đối thoại.

Cuộc điều tra này có thể sẽ làm lung lay mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc trong khi 2 bên luôn được xem là những đối tác thương mại quan trọng của nhau. Đây được xem là động thái đáp trả của Trump về việc ép Bắc Kinh gây áp lực lên Bắc Triều Tiên để nước này từ bỏ các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của mình.

Ông Ken Jarrett, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải, cho biết vấn đề thương mại và vấn đề Triều Tiên không nên đánh đồng với nhau. Ông cũng cho biết cuộc điều tra này là dấu hiệu cho thấy sự bất mãn của Mỹ đối với các hoạt động thương mại của Trung Quốc.

Ông nói: "Lệnh điều tra của Tổng thống phản ánh sự thất vọng đối với chính sách thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là những áp lực buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ và sở hữu trí tuệ để đổi lấy việc tiếp cận thị trường. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc hoạt động tại Mỹ không phải đối mặt với áp lực này."

Ông nói: "Chúng tôi ủng hộ các hành động để giúp 2 bên nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung Quốc nhưng cũng khuyến khích tiến bộ hướng tới một mối quan hệ thương mại bình đẳng hơn”.

Theo Reuters

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: