Nga bất ngờ cảnh báo Assad tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn

Tuyên bố chỉ ngừng bắn sau khi giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad đã khiến đồng minh Nga “phật ý”.
Nga bất ngờ cảnh báo Assad tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin ngày 18/2 phát biểu, Nga đã giúp quân đội Syria thay đổi cục diện trên chiến trường và giờ là lúc Damascus tôn trọng những gì mà Moscow đang cố gắng thực hiện trong cuộc đàm phán hoà bình Syria.

“Nga đã đầu tư và nỗ lực rất nhiều nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, cả về mặt chính trị, ngoại giao lẫn quân sự. Do đó, chúng tôi muốn ông Assad nên suy nghĩ kĩ về điều này”, Đại sứ Churkin nói.

Nga bất ngờ cảnh báo Assad tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ảnh 1

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin.

“Tôi đã nghe những gì ông Assad nói trên truyền hình và tất nhiên nó không cùng nhịp với những nỗ lực của Nga đang thực hiện. Công việc thảo luận là về lệnh ngừng bắn trong tương lai vẫn đang diễn ra”.

Bình luân về phát biểu của ông Assad, Đại sứ Churkin nói rằng: “Bằng tất cả sự kính trọng với một nhà lãnh đạo cấp cao, tôi cho rằng chúng ta không nên quá tập trung vào điều ông Assad nói mà hãy nhìn vào những hành động thực tế”.

Những động thái của Moscow và Damascus luôn thống nhất kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch không kích tại Syria từ tháng 9/2015. Tuy nhiên, đây được cho là tuyên bố công bày tỏ sự rạn nứt đầu tiên trong quan hệ giữa Moscow và Damascus. Nga là nước hỗ trợ mạnh mẽ nhất, giúp cho chính quyền Assad không những không sụp đổ mà còn thay đổi thế trận trên chiến trường.

Các nhà ngoại giao phương Tây hy vọng Nga sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình với ông Assad để thuyết phục nhà lãnh đạo Syria bắt đầu các cuộc đàm phán với các nhóm đối lập vũ trang và cuối cùng là đồng ý chuyển giao quyền lực.

Có các báo cáo không chính thức về việc ông Assad từ chối gặp các đại diện đối lập mà Moscow đề xuất là đối tác đàm phán tiềm năng, nhưng đây là lần đầu tiên cho thấy Nga đang không hài lòng trước sự thỏa hiệp miễn cưỡng của ông Assad.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.