Nga đưa tên lửa tối tân đến quần đảo tranh chấp

RT đưa tin Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vừa triển khai hệ thống tên lửa chống hạm đến căn cứ của nước này trên quần đảo Kuril, nhằm đảm bảo khả năng phòng vệ trước các đợt tấn công đổ bộ hoặc không kích từ tàu sân bay.
Hệ thống tên lửa Bal của Nga.
Hệ thống tên lửa Bal của Nga.

Tờ báo Boyevaya Vakhta của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đưa tin hệ thống tên lửa Bal và Bastion vừa được Nga triển khai tại căn cứ hải quân của nước này trên quần đảo Kuril, khu vực tranh chấp với Nhật Bản. Nga sẽ tiến hành tập trận bắn tên lửa trong thời gian sớm nhất.

Hải quân Nga trước đó tuyên bố kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa chống hạm hiện đại và hiệu quả nhất lên đảo Kuril là nhằm tăng cường năng lực bảo vệ biên giới của Nga trong khu vực này.

Hệ thống tên lửa Bastion là một hệ thống ống phóng di động dành cho tên lửa siêu thanh Onyx, có khả năng tiêu diệt các chiến hạm và các mục tiêu trên đất liền trong vòng bán kính 600 km. Trong khi đó, hệ thống tên lửa Bal là tổ hợp phóng tên lửa cơ động dành cho địa hình bờ biển, có khả năng mang theo tên lửa chống hạm X-35 với tầm bắn 120 km.

Quần đảo Kuril là khu vực tranh chấp giữa Nga và Nhật kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Nhật Bản khẳng định chủ quyền của mình ở bốn đảo cực nam của quần đảo này, trong khi phía Nga tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ quần đảo. Khu vực tranh chấp này là điểm căng thẳng trong mối quan hệ Nga-Nhật nhiều năm qua.

Trong tuyên bố mới nhất hồi tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết mặc dù đối với Nga, việc ký kết một hiệp ước hòa bình với Nhật là vấn đề ưu tiên nhưng Nga sẽ không mang quần đảo Kuril ra làm điều kiện đàm phán.

“Chúng tôi không đem lãnh thổ ra để mặc cả” - ông Putin trả lời, khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng xem xét việc “từ bỏ” một số đảo thuộc quần đảo Kuril để đạt được thỏa thuận chính trị và hợp tác kinh tế lớn hơn với Nhật Bản hay không.

Theo Pháp Luật TP.HCM

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.