Nga dùng 'chiến binh chuột' thay người tấn công IS

Nga đang tiến hành đào tạo chuột kết hợp với những công nghệ tiên tiến để tiến hành những hoạt động chống khủng bố IS
Nga dùng 'chiến binh chuột' thay người tấn công IS

Huấn luyện chó nghiệp vụ đã là chuyện của quá khứ, các nhà khoa học của Nga gần đây hy vọng sẽ sử dụng khả năng khứu giác tuyệt vời của loài chuột cùng với cùng với các công nghệ khoa học tiên tiến để cho phép chúng phát hiện chất nổ ở những ngóc ngách con người khó kiểm tra.

Những chiến binh chuột này sẽ vô cùng hữu hiệu trong những cuộc chiến ở những địa hình hiểm trở, khó nắm bắt.

Tuy nhiên, điều khó khăn ở đây đó là để huấn luyện thành thao một chú chuột phải mất đến 3 tháng, trong khi tuổi thọ của loài vật này chỉ có khoảng 1 năm.

Điều này có nghĩa là việc huấn luyện đào tạo phải tiến hành liên tục khiến cho chi phí và thời gian dành cho dự án này đội lên rất cao.

Dù vậy, dự án nghiên cứu này vẫn nằm trong diện khả thi với các nhà chức trách Nga khi mục đích của nó không phải chỉ phục vụ cho mục đích quân sự mà còn ứng dụng sang nhiều lĩnh vực khác sau này như tìm kiếm cứu nạn.

Nga dùng 'chiến binh chuột' thay người tấn công IS ảnh 1

Hiện có ba nhóm nhà khoa học đang làm việc trong phòng thí nghiệm nghiên cứu tế bào thần kinh của Đại học Nam liên bang với hy vọng cải thiện khứu giác của chuột, để chúng phát huy tối đa được khả năng của mình vượt trội hơn các loại máy móc.

Các chiến binh chuột sẽ được gắn các chip siêu nhỏ, nhằm ghi lại những quá trình chuyển hóa, biến đổi sinh lý trong cơ thể chúng. Từ đó các nhà khoa học tổng hợp dữ liệu và đưa ra những kết luận.

Điều khó khăn đối với các chuyên gia sinh học đó là phải huấn luyện chuột phân biệt được vật liệu nổ với các vật liệu thông thường.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết: “Cần khoảng 2 đến 3 tháng để huấn luyện chuột phản ứng lại với một loại vật liệu trong khi vòng đời của các loại chuột này chỉ khoảng 1 năm”.

Ông cũng thừa nhận một thách thức rằng: “Chúng tôi chỉ có thể sử dụng những con chuột nhỏ vì khi quá già khả năng khứu giác của chúng sẽ kém đi”.

Trước Nga, Angola, Tanzania, Mozambique, Campuchia và Thái Lan từng sử dụng chuột đồng để phát hiện mìn. Colombia dùng chuột trong phòng thí nghiệm với mục đích tương tự, trong khi Israel dùng chuột để kiểm tra hành lý tại các sân bay.

Những thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Nga đang tăng cường các hoạt động quân sự tại Syria bằng việc triển khai hàng loạt những công nghệ, vũ khí mới tấn công các mục tiêu của nhà nước Hồi giáo IS.

Mạnh Kiên

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.