Nga lên kế hoạch điều máy bay ném bom tầm xa áp sát bờ biển Mỹ

CNN đưa tin, Nga đang lên kế hoạch đưa máy bay ném bom tầm xa tới tuần tra vùng vịnh Mexico và khu vực Caribbean.
Nga lên kế hoạch điều máy bay ném bom tầm xa áp sát bờ biển Mỹ

Phát biểu về điều này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố, việc tuần tra sẽ diễn ra ở gần vùng nước thuộc chủ quyền Mỹ, một động thái được giới quan sát quốc tế coi là chiến lược khiêu khích mới nhất của Moscow.

Nga lên kế hoạch điều máy bay ném bom tầm xa áp sát bờ biển Mỹ - anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Kuzhugetovich Shoygu

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, kế hoạch đưa máy bay ném bom tầm xa tới gần lãnh thổ Mỹ là hành động đáp trả lại sự gia tăng những chỉ trích mà quốc tế áp đặt lên Nga về tình trạng bất ổn ở Ukraine.

Ngoài ra, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh, Moscow sẽ đẩy mạnh các hoạt động an ninh ở Crimea, khu vực được sáp nhập vào Nga từ Ukraine vào đầu năm 2014.

Nga lên kế hoạch điều máy bay ném bom tầm xa áp sát bờ biển Mỹ - anh 2

Nga lên kế hoạch đưa máy bay ném bom tầm xa tuần tra

khu vực Bắc Mỹ

“Xét trên nhiều khía cạnh, hành động này gắn liền với tình hình Ukraine hiện nay, bắt nguồn từ âm mưu xúi giục tâm lý bài xích Nga từ một số thành viên NATO cũng như thực tế đang có sự tăng cường hiện diện của quân đội nước ngoài tại biên giới của đất nước chúng tôi”, Bộ trưởng Shoigu cho biết.

Vì lý do này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, “Trong tình trạng đó, việc thành lập các lực lượng đủ bản lĩnh và có khả năng tự cung tự cấp ở bán đảo Crimea là một nhiệm vụ cấp bách”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Shoigu khẳng định, “Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi buộc phải duy trì hiện diện quân sự ở phía Tây Đại Tây Dương, phía Đông Thái Bình Dương cũng như vùng biển Caribbean và vịnh Mexico. Do đó, như một phần của các đợt tập trận, các máy bay ném bom tầm xa của Nga sẽ thực hiện nhiệm vụ tuần tra dọc biên giới nước này tới vùng biển Bắc Băng Dương.”

Trước đó, Nga đã vướng phải nhiều cáo buộc khiêu khích, gây hấn trên toàn thế giới, từ những vụ bắt cóc trắng trợn đến việc tăng cường các hoạt động trên không.

Nga lên kế hoạch điều máy bay ném bom tầm xa áp sát bờ biển Mỹ - anh 3

Máy bay F-15C của Mỹ bay chặn đầu máy bay ném bom TU-95

của Nga ở phía Tây Alaska

Tháng trước, quân đội Thụy Điển đã ra sức truy lùng một tàu ngầm bí ẩn sau khi chặn được một cuộc gọi khẩn qua hệ thống radio ở Nga và thu thập báo cáo về một tàu ngầm nước ngoài bị bắt gặp ở các vùng nước gần khu vực Stockholm.

Mặc dù cuộc truy tìm không thể dò ra con tàu bí ẩn trên nhưng giới quan sát quốc tế vẫn coi đây là chiến dịch săn ngầm lớn nhất tại các vùng biển của Thụy Điển kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Trước đó vào tháng 9, giới chức Mỹ tuyên bố đã chặn 6 máy bay Nga (bao gồm máy bay chiến đấu) trong vùng không phận gần Alaska. Cùng tháng, một quan chức Estonia đã bị bắt cóc tại một đồn biên giới và bị đưa tới Moscow. Tại đây, quan chức này bị buộc tội đã có hành vi gián điệp, châm ngòi cho các cuộc kiện tụng, khiếu nại tay đôi giữa Nga và Estonia.

Vào tháng 3/2014, một máy bay quân sự bí mật của Nga đã suýt va chạm với một máy bay dân dụng Thụy Điển đang chuyên chở 132 hành khách. Vụ việc này là một trong hơn 40 “cuộc chạm trán quân sự giữa Nga và phương Tây” từ tháng 3 tới tháng 10 năm nay.

Nga lên kế hoạch điều máy bay ném bom tầm xa áp sát bờ biển Mỹ - anh 4

Thụy Điển truy lùng tàu ngầm do thám bí ẩn nghi của Nga

Hiện nay, Bộ trưởng Quốc phòng Australia thông báo đang giám sát các tàu hải quân Nga tại các vùng biển quốc tế ở phía Bắc Australia.

Trong một báo cáo mới đây, Bộ Quốc phòng Australia cho hay, “Hoạt động của các tàu Nga là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, quy định tàu quân sự các nước có quyền tự do hàng hải trong các vùng biển quốc tế.”

>>>> Xem thêm:

- Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán

- Tàu thăm dò sao Chổi Philae hạ cánh thành công sau 10 năm bay

- Syria: Quân đội ném bom "hang ổ" của IS, ít nhất 21 người thiệt mạng

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.