Nga nổi giận, giáng đòn vào mục tiêu vi phạm lệnh ngừng bắn Syria

Kể từ ngày 22/3, Nga có thể sử dụng vũ lực nhằm vào các nhóm chiến đấu vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria nếu như Mỹ không hỗ trợ kiểm soát tình hình dưới mặt đất.
Nga nổi giận, giáng đòn vào mục tiêu vi phạm lệnh ngừng bắn Syria

“Nếu như Mỹ không phản ứng đề nghị của Nga về việc kiểm soát lệnh ngừng bắn, kể từ ngày 22/3, Moscow sẽ sử dụng vũ lực nhằm vào các nhóm vi phạm”, Trung tướng Sergei Rudskoi, Người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, cho biết.

Quan chức quốc phòng cũng khẳng định rằng vũ lực chỉ được sử dụng nếu có bằng chứng rõ ràng về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Nga nổi giận, giáng đòn vào mục tiêu vi phạm lệnh ngừng bắn Syria ảnh 1

Chiến đấu cơ Su-24 Nga hiện diện tại căn cứ quân sự Khmeymim ở Syria.

Trước đó hồi tháng Hai, Nga đã cử đại diện đến gặp đối tác Mỹ để thảo thuận về việc giám sát lệnh ngừng bắn cũng như cách thức phản ứng nếu thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm.

Moscow một lần nữa cố gắng hợp tác với Mỹ để đạt thỏa thuận kiểm soát lệnh ngừng bắn vào tháng Ba. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã không sẵn sang đàm phán, ông Rudskov nói. Về phần mình, Nga luôn sẵn sàng đàm phán với Mỹ vào bất cứ thời điểm nào thích hợp.

Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận, đã liên lạc với đại diện Mỹ về vấn đề này nhưng không nhận được bất cứ giải pháp phản hồi nào. Việc trì hoãn một giải pháp chung cho vấn đề vi phạm lệnh ngừng bắn sẽ gây nhầm lẫn đối với các nhóm đối lập không tuân thủ thỏa thuận này.

Trước vấn đề này, Moscow “có thể sẽ phải dùng đến biện pháp quân sự”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố ngày 21/3.

“Việc chưa đạt được những quy tắc nếu như lệnh ngừng bắn bị vi phạm là điều không thể chấp nhận được. Người dân Syria hàng ngày đang bị giết hại bởi kết quả của những hành động leo thang căng thẳng”, ông Rudskov nói.

Trong khi đó, quan chức quốc phòng Mỹ nói trên RT rằng, “mọi hành động quân sự của Nga nhằm phản ứng trước việc vi phạm lệnh ngừng bắn là điều khó chấp nhận và đi ngược lại với thỏa thuận chấm dứt thù địch”.

Ít nhất 6 vụ vi phạm ngừng bắn được ghi nhận tại tỉnh Latakia, Hama và Aleppo ở Syria trong vòng 24 giờ qua. Phiến quân Hồi giáo IS và khủng bố Al Nusra đang gia tăng các hoạt động quân sự, đặc biệt là ở tỉnh Aleppo, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Kể từ khi chính thức có hiệu lực vào ngày 27/2, lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm khoảng 250 lần.

Đăng Nguyễn

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.