Nga sẽ 'đáp trả' thích đáng nếu Mỹ điều tiêm kích F-22 đến châu Âu

Việc Mỹ triển khai tiêm kích F-22 Raptor tại châu Âu chắc chắn sẽ gây ra cuộc đối đầu giữa Nga và NATO, trong bất cứ trường hợp nào, phía Nga có thể đáp trả tương tự các động thái của Washington.
Nga sẽ 'đáp trả' thích đáng nếu Mỹ điều tiêm kích F-22 đến châu Âu

Đó là lời khẳng định của Vladimir Batyuk, thuộc Viện nghiên cứu Mỹ và Canada của Học viện khoa học Nga sau khi Lầu Năm Góc tiết lộ trong khuôn khổ chương trình "Sáng kiến bảo đảm an ninh châu Âu".

Theo nữ Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James, tiêm kích F-22 Raptor là tiêm kích tối tân, có khả năng hoạt động ở mọi loại thời tiết.

Nga sẽ 'đáp trả' thích đáng nếu Mỹ điều tiêm kích F-22 đến châu Âu - anh 1

Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James

Theo hãng Reuters, vị nữ Bộ trưởng Mỹ không cho biết chi tiết về số lượng máy bay, thời điểm và địa điểm triển khai, nhưng đã xác định rằng quyết định đó phù hợp với lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, chủ trương một cách tiếp cận mạnh mẽ và tương xứng với các hành động của Nga.

Nhận định về kế hoạch này của Mỹ, Vladimir Batyuk từ Viện nghiên cứu Mỹ và Canada của Học viện khoa học Nga cho biết Moscow chắc chắn sẽ đáp trả lại kế hoạch triển khai F-22 của Lầu Năm Góc ở châu Âu.

Nga sẽ 'đáp trả' thích đáng nếu Mỹ điều tiêm kích F-22 đến châu Âu - anh 2

Tiêm kích F-22 Raptor - Biệt danh Chim ăn thịt của Mỹ

"Đối với các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Raptor, việc triển khai của chúng chắc chắn sẽ là một động lực bổ sung cho Moscow để tăng tốc quá trình phát triển và đưa vào hoạt động các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm T-50. Phía Nga cũng có thể đáp trả bằng các hành động tương tự của Mỹ và các nước đồng minh của họ," Vladimir Batyuk cảnh báo.

Tiêm kích F-22 Raptor (chim ăn thịt) được Lockheed Martin thiết kế để trở thành một máy bay chiến đấu giành ưu thế trên không, nhưng cũng được trang bị cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất, chiến tranh điện tử và trinh sát tín hiệu.

Trả lời họp báo ở Lầu Năm Góc, bà Deborah James nhận định rằng hoạt động quân sự của Nga ở Ukraina tiếp tục là mối quan ngại lớn của Mỹ) và các đồng minh Châu Âu. Còn Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng Mark Welsh James thì nêu bật lợi ích của việc triển khai loại chiến đấu cơ F-22 ở châu Âu.

Theo viên tướng này, điều đó sẽ cho phép Không lực Mỹ luyện tập với các đối tác NATO khắp châu Âu, trắc nghiệm khả năng phối hơp trên bình diện thông tin liên lạc và cùng tác chiến với loại chiến đấu cơ châu Âu Eurofighter, cũng như các loại máy bay hiện đại khác.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Chiến đấu cơ tàng hình Mỹ: Những 'bóng ma' đáng sợ trên bầu trời

- Top 10 chiến đấu cơ có sức mạnh khủng khiếp nhất thế giới (Kỳ 1)

- Top 10 chiến đấu cơ có sức mạnh khủng khiếp nhất thế giới (Kỳ cuối)

- Mỹ điều 'pháo đài bay' B-52 tới Guam hỗ trợ Hàn Quốc

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.