Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4

Những người yêu thiên văn sẽ được ngắm vẻ đẹp của mưa sao băng Lyrid. Cực điểm của trận mưa sao băng Lyrid năm 2015 sẽ rơi vào đêm 22 và 23 tháng 4.
Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4

Theo các chuyên gia thiên văn học, mưa sao băng Lyrids là một trận mưa sao băng nhỏ, diễn ra từ ngày 16 - 25/4 nhưng thời gian đạt cực điểm là vào khoảng đêm 22/4.

Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4 - anh 1

Mưa sao băng Lyrid ở hồ Crater vào đêm 24/4/2012

Cực điểm mưa sao băng Lyrid năm nay bạn sẽ quan sát được thoải mái mà không bị làm phiền bởi ánh trăng sáng, vì bữa đó là mùng 5 và mùng 6 tháng Ba âm lịch, nên trăng non đã lặn đi từ trước 9 giờ tối.

Nếu quan sát ở một nơi có điều kiện thời tiết tốt và không có ánh sáng đèn thành phố thì bạn có thể quan sát được khoảng 10 đến 20 sao băng/giờ.

Những vệt mưa sao băng Lyrid xuất phát từ khu vực gần ngôi sao Vega sáng rực rỡ. Những vệt sao băng này sẽ đi theo sao Vega suốt đêm, dù sao Vega lên cao hay xuống thấp thì điểm xuất phát của những vệt sao băng đều đi theo đến đó.

Đây chỉ là một sự trùng hợp trên bầu trời, bởi sao Vega và những vệt sao băng này không hề có liên quan đến nhau.

Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4 - anh 2

Chòm sao Lyra với ngôi sao sáng Vega

Ở những khu vực có vĩ độ thấp, sao Vega nằm thấp hơn so với đường chân trời hướng đông bắc trước 10 giờ đêm, và sau đó, nó sẽ mọc lên cao dần và lên đến điểm cao nhất trước bình minh. Mưa sao băng Lyrid cũng thế, sau 10 giờ đêm nó sẽ bắt đầu màn trình diễn và chúng ta xem được tốt nhất vào lúc trước bình minh vài tiếng đồng hồ, vì lúc này sao Vega đã lên cao.

Mưa sao băng là hiện tượng hàng nghìn hay thậm chí hàng vạn thiên thạch nhỏ lần lượt lao vào khí quyển Trái đất và cháy sáng khi Trái đất đi tới vùng quỹ đạo có thiên thạch. Các đám thiên thạch này thường là hậu quả để lại của sao chổi khi chúng đi qua quỹ đạo của chúng ta.

Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4 - anh 3

Tháng 4 này, người yêu thiên văn sẽ được ngắm mưa sao băng cực đẹp

Trong quá khứ, các nhà thiên văn học Mỹ đã từng quan sát được một trận bão sao băng Lyrid với khoảng 100 mưa sao băng/giờ vào năm 1982. Cũng trong thế kỉ 20, ở Hy Lạp cũng đã từng được chứng kiến điều tương tự vào năm 1922 và ở Nhật Bản là vào năm 1945.

Bạn hoàn toàn có thể xem hiện tượng thiên văn kỳ thú này bằng mắt thường và nên lựa chọn vị trí để tránh bị ánh sáng chiếu thẳng vào mắt.

Xem thêm:

- TOP 9 sự kiện thiên văn không thể bỏ lỡ năm 2015

- Phát hiện: Những đại dương bí ẩn tồn tại trong Hệ Mặt trời

- Mặt Trăng không có tác động xấu đến sức khỏe con người

Anh Phương (TH)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.