Ngày chủ nhật bão tố của Donald Trump

(Ngày Nay) - Đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng, bị đồng minh bỏ rơi đồng loạt, ông Trump cùng các cố vấn đã phải chiến đấu để không từ bỏ cuộc đua.
Ngày chủ nhật bão tố của Donald Trump
Ngày chủ nhật bão tố của Donald Trump ảnh 1

Người ủng hộ Donald Trump bên ngoài tòa tháp Trump ở New York hôm chủ nhật. Ảnh:Reuters

Ngay trước thềm cuộc tranh luận lần hai giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa và cả chiến dịch tranh cử của mình đã phải trải qua một ngày chủ nhật bão tố, sau khi xuất hiện đoạn video về những lời lẽ tục tĩu, xúc phạm phụ nữ của ông Trump từ năm 2005, theo NBC News.

Đoạn video đã khiến nhiều đảng viên Cộng hòa phẫn nộ, tuyên bố rời bỏ Trump và gia tăng sức ép đòi tỷ phú rút lui khỏi cuộc bầu cử, buộc đội ngũ tranh cử và các đồng minh ngày càng ít ỏi của ông phải gồng mình chống đỡ sóng gió khi cuộc đối đầu với đối thủ Hillary Clinton đã cận kề.

Tại tòa tháp Trump ở Manhattan, nơi ông Trump cố thủ suốt ngày thứ bảy sau khi đoạn video bị rò rỉ, giám đốc chiến dịch Steve Bannon và con trai Eric Trump của tỷ phú ra sức trấn an báo giới, nói rằng mọi thứ vẫn ổn để sẵn sàng cho cuộc tranh luận.

Thế nhưng cơn bão bên ngoài càng lúc càng mạnh lên, khi hàng chục đảng viên Cộng hòa cấp cao công khai tuyên bố "từ mặt" Trump. Các nguồn tin giấu tên của NBC News cho biết cả bộ máy tranh cử của ông Trump lúc đó chìm đắm trong tâm trạng bất an, mất phương hướng, khi không có một thông điệp thống nhất nào được đưa ra.

Một trợ lý của Trump mô tả bầu không khí lúc đó như "cuồng phong", và các nhân viên chiến dịch tranh cử vẫn đang cố gắng tìm hiểu mức độ hủy hoại của sự việc. Bản thân ông Trump dường như cũng mất bình tĩnh, tung ra những lời chỉ trích cay độc nhắm vào những thành viên đảng Cộng hòa đang ồ ạt rời bỏ ông.

"Thật nhiều những kẻ đạo đức giả ích kỷ. Nhìn số liệu khảo sát và bầu cử xem – đi xuống!", Trump viết trên Twitter.

Giữa cơn bão tố, Trump gần như chỉ còn lại một mình. Quản lý chiến dịch Kellyanne Conway, người thường đóng vai trò là nữ phát ngôn viên và là người ủng hộ nhiệt thành nhất của Trump, quyết định sẽ không xuất hiện trong các chương trình ngày chủ nhật của tỷ phú. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) Reince Priebus cũng vậy, khi ra tuyên bố lên án những bình luận tục tĩu của Trump.

Các nguồn tin trong chiến dịch cho biết Priebus đã gặp Trump trong khoảng 90 phút ngày thứ bảy và trò chuyện "rất thẳng thắn" về hậu quả của sự việc. Hành động của Priebus càng củng cố tin đồn rằng các lãnh đạo đảng Cộng hòa có thể cắt mọi nguồn lực cho Trump để tìm cách cứu vớt chiến dịch tranh cử.

"Lúc đó chúng tôi như đang nhìn thấy cái kết trong chiến dịch của Trump", một quan chức đảng Cộng hòa cho biết. "Rõ ràng không ai kiểm soát được ông ta trong chiến dịch". Người này nói rằng các quan chức đảng Cộng hòa lúc đó đang chờ đợi chỉ thị từ RNC về cách thức phân bổ nguồn lực trong tháng tranh cử cuối cùng.

Một nguồn tin trong RNC nói rằng Chủ tịch Priebus đã yêu cầu các ủy viên "làm những gì tốt nhất cho bản thân", khi nhiều trợ lý ở các cấp khác nhau lo ngại rằng việc tiếp tục hợp tác với Trump có thể hủy hoại danh tiếng chính trị của họ. Điều họ lo ngại hơn là những video tai hại hơn của Trump có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trong cuộc khủng hoảng.

"Ông ta đã xuất hiện trước công chúng trong 30 năm. Chắc hẳn là phải có thêm (video) nữa", nguồn tin này nói. Tuy nhiên, người phát ngôn RNC bác bỏ thông tin cho rằng ông Priebus đã cho phép các ủy viên từ bỏ Trump.

Chống đỡ

Ngày chủ nhật bão tố của Donald Trump ảnh 2

Trump nói chuyện qua điện thoại với phó tướng Mike Pence trên máy bay. Ảnh:Twitter

Khi hai quan chức quan trọng là Conway và Priebus đều vắng mặt, cựu thống đốc thành phố New York Rudy Giuliani buộc phải thay mặt Trump tham gia các sự kiện tranh cử ngày chủ nhật. Giuliani nói rằng quản lý Conway vẫn là một phần của chiến dịch, và ông chỉ được chọn để thay mặt cho Trump vào phút chót vì ông là người "sẵn sàng" làm việc này.

Giữa những giờ phút khó khăn đó, rất nhiều tin đồn đã rộ lên rằng lãnh đạo đảng Cộng hòa sẽ tìm cách thay thế Trump bằng phó tướng Mike Pence. Ông Pence cũng đã im lặng suốt ngày chủ nhật, sau khi tuyên bố hôm thứ bảy rằng những tuyên bố của Trump là "không thể bảo vệ được".

Dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn như vậy, Trump và các cố vấn vẫn xác định rằng họ chưa mất tất cả trong cuộc đua, và họ tin rằng tỷ phú vẫn có thể lấy lại được hình ảnh nếu thể hiện được sự ăn năn chân thành, bắt đầu bằng cuộc tranh luận với bà Clinton.

Trong cuộc tranh luận, Trump đã thực hiện thành công chiến thuật "ném bùn", tung ra vô số lời công kích, tố cáo để hướng sự chú ý của dư luận ra khỏi bê bối của chính mình. Ông bắt đầu tranh luận bằng thế thủ, tìm mọi cách né tránh, đánh trống lảng khỏi vụ bê bối video gây sốc, và khi bị dồn ép, ông tuyên bố đó chỉ là "câu chuyện trong phòng thay đồ".

Thừa nhận rằng chiến thuật này của ông Trump đã khiến cuộc tranh luận với bà Clinton trở nên "lầy lội", bình luận viên Linda Feldmann của CSMonitor cho rằng nó lại giúp tỷ phú cho mọi người thấy rằng ông sẽ không từ bỏ cuộc đua, ngay cả khi đương đầu với bão tố khủng khiếp nhất.

Cuối cuộc tranh luận, Trump khen ngợi bà Clinton là người kiên gan, nhưng bản thân ông cũng đã thể hiện được tinh thần quyết chiến đến cùng. "Có vẻ như ông đã học được kinh nghiệm từ một bậc thầy xử lý khủng hoảng chính trị, cựu tổng thống Bill Clinton, rằng khi vướng vào rắc rối, bạn không nên lẩn tránh một cách nhục nhã. Bạn kiên cường vượt qua, và tiếp tục giữ thế tấn công", Feldmann nhấn mạnh.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.