Ngôi sao Hollywood Tippi Hedren, 'cha đẻ' nghề nail của người Việt xa xứ

Chính ngôi sao Hollywood Tippi Hedren là người đặt nền móng cho ngành công nghiệp nail của những người Việt trên đất Mỹ. Trong đó, 51% nhân viên làm nail ở Mỹ và khoảng 80% ở California là người gốc Việt.
Ngôi sao Hollywood Tippi Hedren, 'cha đẻ' nghề nail của người Việt xa xứ

40 năm trước, nữ diễn viên Hollywood nổi tiếng với phim kinh dị "The Birds" của Alfred Hitchcock, Tippi Hedren, đến thăm Làng Hy Vọng của người Việt gần Sacramento, California, Mỹ.

Trước chuyến đi, Hedren đã băn khoăn suy nghĩ về việc đào tạo một kỹ năng hay ngành nghề nào đó để giúp họ tự nuôi sống bản thân ở nước Mỹ.

Ngôi sao Hollywood Tippi Hedren, 'cha đẻ' nghề nail của người Việt xa xứ - anh 1

Ngôi sao Hollywood Tippi Hedren

Khi gặp một nhóm phụ nữ người Việt, bà ngạc nhiên nhận thấy họ rất say mê móng tay của mình.

Chúng tôi đã cố gắng tìm nghề nghiệp cho họ” – Hedren nói. “Tôi mang đến các thợ may và thợ đánh máy, nhưng họ lại chú ý đến người thợ sửa móng của tôi”.

Ngoài giúp các phụ nữ học làm móng, Hedren còn mở một trường dạy làm đẹp để đào tạo cho họ. Khi tốt nghiệp, bà giúp được họ tìm công ăn việc làm trên khắp miền Nam California.

Trả lời kênh truyền hình BBC, Hedren nói: "Tôi rất quý mến những phụ nữ đó và muốn mang đến điều tốt đẹp cho họ sau những mất mát mà họ phải chịu".

Ngôi sao Hollywood Tippi Hedren, 'cha đẻ' nghề nail của người Việt xa xứ - anh 2

Hedren (áo vàng hàng cao nhất) và các học viên của khóa học làm móng đầu tiên năm 1975

Mỗi bộ móng ở các mỹ viện sang trọng có giá 50 USD, nhưng ở salon của người Mỹ gốc Việt có giá thấp hơn 30-50%, theo tạp chí Nails. Hiện nay, ngành công nghiệp nail trị giá 8 tỷ USD và 80% thợ làm móng ở Nam California, 51% trên cả nước Mỹ, là người Việt. Nhiều người trong các thợ làm móng đó là "hậu duệ" của 20 phụ nữ mà Hedren gặp từ thuở ban đầu.

Nghề nail không chỉ giúp nhiều người có cuộc sống ổn định ở Mỹ, với thu nhập khoảng 645 USD/một tuần theo số liệu năm 2014, mà còn tạo điều kiện để họ gửi tiền về cho gia đình ở Việt Nam.

Le nhớ lại khi mới bắt đầu vào nghề, cô cố gắng gửi 50-100 USD về nhà hàng tháng, dù tiền lương chỉ vừa đủ để cô nuôi sống bản thân mình.

Ngôi sao Hollywood Tippi Hedren, 'cha đẻ' nghề nail của người Việt xa xứ - anh 3

Một tiệm chăm sóc móng của người Việt ở California

Dĩ nhiên là tôi biết Tippi Hedren là ai! Bà ấy là “mẹ đỡ đầu” của nghề nail” – Tam Nguyen, chủ tịch trường Cao đẳng Chăm sóc Sắc đẹp Nâng cao do cha mẹ anh sáng lập, nói với BBC.

Mẹ tôi là người thân của bà Thuan Le, một học viên gốc của Tippi. Chính bà Thuan đã khuyến khích của mẹ tôi tham gia ngành kinh doanh này”.

Không phải mọi học viên ngày đó đều theo nghề làm nail, nhưng khá nhiều người trong số họ vẫn gắn bó với nghề. Thuan Le đang làm việc tại một tiệm ở Santa Monica, California. Một học viên khác, Yan Rist, làm nail một thời gian và chuyển sang làm hình xăm ở Palm Springs. Cô nói, chính Hedren đã giúp đỡ cô tìm kiếm các công việc.

Những người phụ nữ bây giờ vẫn thỉnh thoảng hội ngộ. Họ nói họ không bao giờ đoán trước được hiệu ứng của khóa học ngày đó đối với cuộc sống của người dân Việt ở Mỹ, và đối với cả nền kinh tế Mỹ.

Theo Nguyen, thành công của người gốc Việt trong ngành công nghiệp làm đẹp xuất phát từ một số yếu tố, như tinh thần kinh doanh và sự tỉ mẩn của họ, nhưng đặc biệt là quan điểm làm việc không ngại khó, ngại khổ.

"Can đảm cũng như quyết tâm thành công và tạo ra cuộc sống tốt hơn cho bản thân, đó là xuất phát điểm thực sự của tinh thần người Việt".

Lương Ánh (TH)

Xem thêm

- Kỷ lục Thế giới: Cụ bà người Việt 122 tuổi là người cao tuổi nhất thế giới

- Hồ Chí Minh lọt top Những thành phố có đồ ăn vặt ngon nhất thế giới

- Vlogger JVevermind nhận giải thưởng khủng từ YouTube

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.