Ngư dân Philippines ném bom xăng vào tàu hải cảnh Trung Quốc?

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/3 cáo buộc ngư dân Philippines ném bom xăng vào các tàu hải cảnh ở Biển Đông trong khi Manila cho rằng, phía TQ tấn công trước bằng chai lọ.
Ngư dân Philippines ném bom xăng vào tàu hải cảnh Trung Quốc?

Reuters dẫn lời truyền thông Philipines cho biết, cảnh sát biển Trung Quốc đã ném vỏ chai và đuổi các ngư dân của nước này khỏi bãi cạn Scarborough.

Đây là khu vực Trung Quốc đang nắm quyền kiểm soát sau cuộc đụng độ căng thẳng kéo dài 3 tháng giữa hai nước năm 2012.

Ngư dân Philippines ném bom xăng vào tàu hải cảnh Trung Quốc? ảnh 1

Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khăng khăng khẳng định, bãi cạn Scarborough là lãnh thổ của Trung Quốc và các ngư dân Philippines đã đánh bắt cá trái phép.

Bà này nói: “"Tàu Trung Quốc yêu cầu các tàu thuyền đánh cá Philippines rời đi nhưng họ đã phớt lờ cảnh báo này”.

"Một số người trên tàu Philippines còn vung cả mã tấu và quăng bom xăng, cố ý khiêu khích, đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn và trật tự các vùng biển xung quanh đảo Hoàng Nham (tên Bắc Kinh đặt cho bãi cạn Scarborough)".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nhấn mạnh đã tăng cường quản lý xung quanh bãi cạn.

Trong khi đó, Philippines tỏ ra thận trọng. Quan chức Bộ Ngoại giao nước này từ chối bình luận cho đến khi nhận được báo cáo chính thức về vụ việc.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km trong khi cách khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc đến 1.200km.

Tuần trước, Hải quân Mỹ cho biết đã ghi nhận các hoạt động cải tạo của Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough, cho rằng Bắc Kinh có thể đang tiến hành bồi đắp trong khu vực

Gần đây, Trung Quốc liên tục có những hành động hung hăng nhằm khẳng định những tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông, khiến các quốc gia trong khu vực bất bình và lo ngại.

Đăng Nguyễn

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.