Người gốc Việt đầu tiên có tên trong Hồ sơ Panama

Trong số những cái tên trong bê bối Hồ sơ Panama đã có một người Canada gốc Việt được nêu tên.
Người gốc Việt đầu tiên có tên trong Hồ sơ Panama

Theo tờ Toronto Star, trong một bản sao Hồ sơ Panama cho thấy có một công dân Canada gốc Việt được nêu tên về hành vi trốn thuế.

Người này có tên Eric Van Nguyen, 32 tuổi và là một luật sư sống tại Montreal. Anh này từng bị buộc tội lừa đảo các nhà đầu tư 290 triệu USD ở New York, Mỹ cùng 7 đồng phạm vào năm 2014.

Theo như tài liệu tiết lộ, Nguyen đã đăng ký để lập một công ty ở Samoa, Nam Thái Bình Dương và một công ty vô danh khác nằm tại quần đảo Virgin của Anh. Đây đều là những “thiên đường thuế”, nơi nhiều người giàu có lập ra những công ty ma để quản lý tiền của mình.

Người gốc Việt đầu tiên có tên trong Hồ sơ Panama ảnh 1

Hiện tại các nhà chức trách Canada cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ trường hợp các công dân bị nêu tên trong Hồ sơ Panama vừa bị rò rỉ. Nếu phát hiệu dấu hiệu phi pháp, những người có tên trong danh sách tài chính thiếu minh bạch có thể được chuyển hồ sơ cho cơ quan công tố khi cần thiết và phải hầu tòa ở Canada.

Ngày 3/4, báo Đức Süddeutsche Zeitung tiết lộ về khối tài liệu lớn có tên "Panama Paper" gồm 11,5 triệu tài liệu liên quan đến các hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Tài liệu cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Mới đây nhất, Thủ tướng Iceland đã phải từ chức sau sức ép dữ dội từ người dân và đảng đối lập do ông và vợ có tên trong vụ rò rỉ Tài liệu Panama. Diễn viên Thành Long và cầu thủ Lionel Messi cũng là những cái tên nổi tiếng xuất hiện trong các tài liệu này.

Vũ Minh

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.