Người lính 'đào tẩu' Triều Tiên tạm thời qua cơn nguy kịch

(Ngày Nay) - Các chỉ số cơ thể của người lính Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc đã tạm ổn định, tuy nhiên các bác sĩ phát hiện ra nhiều thứ trong ổ bụng anh này 
Biên giới 2 miền Triều Tiên trở nên căng thẳng sau vụ vượt biên. Ảnh: AFP
Biên giới 2 miền Triều Tiên trở nên căng thẳng sau vụ vượt biên. Ảnh: AFP

Người lính Triều Tiên khi băng qua biên giới tại làng Panmunjom hôm thứ Hai đã bị các đồng đội phát hiện và bắn về phía anh ta khoảng 4 phát đạn.

Ngay sau đó đã có 3 người lính Hàn Quốc xuất hiện và đưa anh về lãnh thổ nước này.

Người lính được đưa tới bệnh viện ở Hàn Quốc bằng máy bay trực thăng, nơi anh đã trải qua hai đợt phẫu thuật khẩn cấp.

Người lính 'đào tẩu' Triều Tiên tạm thời qua cơn nguy kịch ảnh 1Bác sĩ Lee Cook-Jong, người điều trị cho binh sĩ đào tẩu Triều Tiên. Ảnh: AFP

"Các chỉ số sức khỏe như nhịp tim của người lính này đã trở lại ổn định", bác sĩ Lee Cook-Jong nói với các nhà báo.

Tuy nhiên, bác sĩ này cảnh báo, tình hình có thể xấu đi bất cứ lúc nào.

"Chúng tôi chú ý đến việc ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra", Lee cho biết "một số lượng lớn ký sinh trùng", bao gồm giun đũa đã được tìm thấy trong ruột non của người lính Triều Tiên.

Ông nói, "Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này trong 20 năm hành nghề với tư cách là một bác sĩ", ông nói thêm, con sâu dài nhất ông gắp bỏ ra dài 27cm.

Các chuyên gia nói rằng ký sinh trùng, đặc biệt là giun đũa, phổ biến ở Triều Tiên - giống như ở các nước đang phát triển - nơi mà người ta ăn rau đã được bón phân phân người.

Ông nói:" Bệnh nhân vẫn đang bị nhiễm trùng nặng do bị bắn nhiều phát đạn vào người". Các quan chức Hàn Quốc cho rằng quân đội miền Bắc đã bắn ít nhất 40 viên đạn về phía 'kẻ đào tẩu'.

Một trong những vết thương nặng nhất là ở bụng người lính đào tẩu, nơi viên đạn làm vỡ xương chậu của anh.

Rất hiếm khi có người bị bắn tại Panmunjom- đây là nơi vẫn thu hút khách du lịch đến tham quan tại biên giới 2 nước.

Không giống như phần còn lại của biên giới, ngôi làng không được gia cố bằng các bãi mìn và dây thép gai, với đường phân định chỉ được đánh dấu bằng một thanh chắn bê tông thấp.

Lính canh của Bắc Triều Tiên tại Panmunjom đều được kiểm tra cẩn thận và kiểm tra trước khi được triển khai ở đó.

Không có thông tin cá nhân nào được tiết lộ, nhưng đồng phục của người lính cho thấy anh ta có thể là sĩ quan cấp thấp.

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc Hoa Kỳ (UNC), chịu trách nhiệm giám sát Panmunjom, cho biết người lính đã tiến gần đến đường phân định quân sự tách hai miền Triều Tiên.

Sau đó anh ta lao ra khỏi xe và chạy tới biên giới khi những người lính Bắc Triều Tiên khác nổ súng. Tuy nhiên quân đội Hàn Quốc không bắn trả.

Hàng chục binh sĩ Triều Tiên đã chạy trốn sang miền Nam qua đường biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt trong nhiều thập kỷ kể từ khi bán đảo bị chia cắt.

Hơn 30.000 thường dân Triều Tiên đã trốn khỏi quê hương kể từ khi chiến tranh Triều Tiên diễn ra, nhưng rất hiếm khi họ vượt biên thông qua đường biên giới với Hàn Quốc-vốn được canh gác chặt chẽ mà sẽ đi theo ngả Trung Quốc.

Theo AFP

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.