Nguyên lý hoạt động của siêu xe chống đạn

Ô tô bọc thép đã trở thành ngành kinh doanh béo bở, đặc biệt tại một số quốc gia có tỷ lệ tội phạm giết người cao như Brazil.
Nguyên lý hoạt động của siêu xe chống đạn
Nguyên lý hoạt động của siêu xe chống đạn - anh 1

Xe bọc thép giúp các 'siêu khách hàng' cảm thấy an toàn hơn khi đi ra ngoài

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô như BMW, Mercedes-Benz hay Ford đã sản xuất những phiên bản xe chống đạn, nhưng phần lớn ô tô này được chỉnh sửa bởi những công ty hậu thị trường như IAC tại thành phố Ogden, bang Utah, Mỹ.

Công ty IAC sẽ bọc một lớp áo giáp chống đạn cho một chiếc BMW 750i thế hệ mới với giá 52.500 USD. Mức giá này có thể tăng lên trên 100.000 USD tùy thuộc vào lựa chọn của khách hàng.

Từ năm 1993 đến nay, IAC đã trang bị giáp chống đạn cho 5.500 chiếc ô tô.

Hãy cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động của ô tô chống đạn:

Nguyên lý hoạt động của siêu xe chống đạn - anh 2

Công ty IAC sẽ bọc một lớp áo giác chống đạn cho một chiếc BMW 750i thế hệ mới với giá 52.500 USD.

Cửa, thân và nội thất của xe

Bước đầu tiên là loại bỏ tất cả các linh kiện và thiết bị khỏi xe, bao gồm thiết bị trang trí nội thất, dây điện, thảm, ghế ngồi... Sau đó, tùy thuộc vào mức độ mong muốn, cửa và khung xe sẽ được bọc các tấm thép hoặc sợi Ballistic Nylon hay vải Kevlar giống như vật liệu trong áo chống đạn. Nếu cửa quá nặng, bản lề thứ ba sẽ được lắp thêm.

Nguyên lý hoạt động của siêu xe chống đạn - anh 3

Sợi Ballistic Nylon

Tường lửa ngăc cách với khoang chứa động cơ và vách ngăn phía sau xe cũng có thể được bọc tấm kim loại chống đạn, nhưng sàn và trần thường được gia cố bằng các sợi Ballistic Nylon.

Thiết bị hãm xung trên xe có thể được gia cố cho phép xe chống đạn có thể lao qua rào chắn đường và không hư hại.

Việc “khoác áo giáp” phải đảm bảo xe vẫn giữ nguyên kiểu dáng bên trong cũng như bên ngoài.

Kính

Trong lính vực chống đạn, kính được coi là một lớp giáp trong suốt. Nó không phải là phiên bản dày hơn của kính an toàn trên cửa sổ ô tô thông thường mà được làm từ vật liệu tổng hợp polycarbonate và kính chì.

Nguyên lý hoạt động của siêu xe chống đạn - anh 4

Kính chống đạn. Ảnh minh họa

Loại mỏng nhất (2cm) có khả năng chặn các viên đạn bay với tốc độ cận câm như đạn súng ngắn 9mm, trong khi loại dày nhất (5,08cm) có thể vô hiệu hóa đạn từ súng trường. Nếu cần thiết, động cơ cửa sổ điện có thể được thay bằng loại chắc chắn hơn.

Lốp

Những loại lốp bình thường không thể chống được đạn. Công ty IAC sử dụng loại lốp Composite RunFlat do hãng Hutchinson sản xuất.

Loại lốp này được gia cố bằng một lớp polymer tổng hợp ở vành và bên trong lốp không săm. Nếu lốp bị xịt, lớp polymer chịu lực cho phép xe chạy với tốc độ 96 km/giờ trong hơn 100 km.

Nguyên lý hoạt động của siêu xe chống đạn - anh 5

Siêu xe bọc thép của Tổng thống Obama được chở trên máy bay vận tải C-17 Globemaster

Hệ thống giảm xóc và động cơ

Có thể bạn quan tâm

Khám phá thế giới của Cơ quan Mật vụ Mỹ USSS

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.