Nhà điều tra Cuba tố Mỹ vu khống trong vụ ‘bệnh lạ Havana’

(Ngày Nay) - Các quan chức Cuba chịu trách nhiệm điều tra những khiếu nại của Mỹ về triệu chứng bệnh lạ của các nhà ngoại giao nước này ở Havana, đã nói rằng những cuộc tấn công âm thanh mà Washington đưa ra là "khoa học viễn tưởng".
Nhà điều tra Cuba tố Mỹ vu khống trong vụ ‘bệnh lạ Havana’

Cuba cũng lên tiếng cáo buộc Washington có hành động "vu khống" trong khi từ chối hợp tác hoàn toàn với yêu cầu điều tra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tuần trước rằng ông tin rằng Havana sẽ phải chịu trách nhiệm cho 24 nhà ngoại giao bị tổn hại. Đầu tháng 10, Washington đã trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba và đưa hơn một nửa nhân viên ngoại giao Mỹ trở về từ Havana.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba, Bruno Rodriguez, đãl lên tiếng tố cáo các vụ trục xuất là "không có căn cứ" và cáo buộc Mỹ thiếu hợp tác.

Trước đó Cuba đã triển khai khoảng 2.000 chuyên gia, từ các nhà tội phạm học đến các nhà thính học và các nhà toán học, để điều tra những sự việc sau khi họ được Mỹ thông báo về triệu chứng bất thường mà các nhà ngoại giao mắc phải.

Cuộc điều tra cho đến nay vẫn không tìm ra bất cứ bằng chứng nào để khẳng định các cáo buộc về những cuộc tấn công mà Mỹ nói đã làm mất thính giác, gây ra vấn đề về nhận thức và một số biểu hiện kì lạ cho các nhà ngoại giao .

Coronel Ramiro Ramirez, chịu trách nhiệm về an ninh của các nhà ngoại giao Cuba, nói: "Mối quan tâm chính của chúng tôi vào thời điểm này là những cáo buộc của chính phủ Mỹ và chúng tôi tập trung vào điều đó vì đây hoàn toàn là vu khống.”

Nhà điều tra Cuba tố Mỹ vu khống trong vụ ‘bệnh lạ Havana’ ảnh 1Coronel Ramiro Ramirez, quan chức chịu trách nhiệm về an ninh của các nhà ngoại giao Cuba

Hiện Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa đưa ra lời bình luận gì về tuyên bố của Cuba.

Các nhà điều tra Cuba còn cho biết thêm rằng Mỹ đã không cho phép tiếp cận với những nhà ngoại giao mà họ cho là đã bị tấn công bởi thứ âm thanh bí ẩn tại Havana. Họ cũng đã đánh giá 14 bản ghi tiếng ồn do Chính phủ Mỹ cung cấp làm chứng cứ và đưa ra kết luận rằng những âm thanh đó không chứa bất cứ thứ gì gây tổn hại.

Trung tá Roberto Hernandez, một điều tra viên khác của Bộ Nội vụ, nói: "Chúng tôi không thể chứng minh sự cố này tồn tại, và chúng tôi cũng không thể chứng minh được âm thanh mà chúng tôi đã phân tích có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ con người.”

Theo Reuters

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.