Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man

Một nghi phạm khủng bố đã tố cáo những điều tra viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng hàng loạt hình thức tra tấn tàn bạo “ngoài sức tưởng tượng” tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo.
Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man
Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 1

Bên ngoài nhà tù Vịnh Guantanamo

Cổng vào Trại Delta ở nhà tù Vịnh Guantanamo. Majid Khan, một phạm nhân ở nhà tù, tố cáo những điều tra viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng hàng loạt hình thức tra tấn tàn bạo hơn cả báo cáo của Thượng viện Mỹ năm 2014, Reuters đưa tin ngày 3/6.

Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 2

Khan bị bắt vì các tội hỗ trợ 50.000 USD cho al-Qaeda ở Indonesia. Những kẻ khủng bố đã sử dụng khoản tiền này vào vụ tấn công năm 2003 tại khách sạn Marriott ở Jakarta, khiến 11 người chết và 80 người bị thương.

Ngoài ra, Khan còn tham gia âm mưu đầu độc nguồn nước và phá hủy các cây xăng ở Mỹ. Trong ảnh này, một tù nhân bị còng chân trong phòng thẩm vấn ở Trại 6 tại nhà tù Guantanamo.

Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 3
Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 4

Khan, 35 tuổi, là người Pakistan. Anh là "điệp viên nằm vùng" tại Mỹ của al-Qaeda. Do vậy, giới luật sư và truyền thông rất quan tâm những lời khai về tình hình tra tấn ở nhà tù Guantanamo của Khan. Trong ảnh này, lính canh tại nhà tù ở Guantanamo dẫn một tù nhân đến phòng thẩm vấn.

Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 5

Khan đã chấp nhận tham gia chương trình nhân chứng của chính phủ để đổi lấy bản án tù 19 năm. Trong ảnh này, những tù nhân bị giam trong Trại Delta ở nhà tù Guantanamo.

Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 6

Một phòng thẩm vấn ở Trại Delta. Theo Khan, nhân viên thẩm vấn thường xuyên đe dọa tra tấn các tù nhân. Đôi khi, họ nồng nặc mùi rượu trong lúc hỏi cung.

Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 7

Một tù nhân quỳ và cầu nguyện Trại 4. Khan cho biết điều tra viên thường bắt tù nhân trút hết quần áo, rồi trói họ vào các cây cột. Tù nhân còn liên tục bị nhấn đầu vào nước đá.

Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 8

Căn phòng này là nơi gặp gỡ giữa các luật sư và thân chủ của họ. Những hình thức tra tấn phạm nhân dã man đến nỗi "tôi ước họ giết tôi cho xong", Khan kể với các luật sư.

Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 9

Một buồng giam dành cho những tù nhân phản kháng điều tra viên hoặc bảo vệ nhà tù.

Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 10

Nhân viên quản giáo tại nhà tù Guantanamo đi kiểm tra các buồng giam. Giới chức CIA chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc của Khan.

Nhà tù Guantanamo: Địa ngục trần gian với những màn tra tấn dã man - anh 11

Hàng rào bên ngoài nhà tù Guantanamo. Đầu tháng 1/2015, nhiều cuộc biểu tình nổ ra ở Mỹ để buộc chính phủ đóng cửa nhà tù khét tiếng này sau 13 năm hoạt động.

Theo Zing News

>>> Xem thêm:

- Bí mật Black Site - Hệ thống nhà tù ghê rợn nhất của Mỹ

- Phút giây vỡ oà hạnh phúc của nam sinh sau 52 ngày ngồi tù vì cứu người tai nạn

- Thế giới 'đầu hàng' trước sự tàn độc của IS?

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.