Nhà xuất bản Anh ‘thách thức’ quy định kiểm duyệt báo chí của Trung Quốc

(Ngày Nay) - Nhà xuất bản Đại học Cambridge (CUP) cho biết họ sẽ tái đăng các bài viết đã bị yêu cầu xóa bỏ bởi luật kiểm duyệt báo chí của Trung Quốc.
Nhà xuất bản Anh ‘thách thức’ quy định kiểm duyệt báo chí của Trung Quốc

Nhà xuất bản này cũng cho biết tuần trước họ đã gỡ bỏ khoảng 300 bài báo và bài phê bình xuất bản trên tạp chí China Quarterly theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc.

CUP cho biết họ đã chặn các bài báo, bao gồm các chủ đề nhạy cảm tại Trung Quốc như cuộc biểu tình dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, Cuộc Cách mạng Văn hoá năm 1960 và Tây Tạng.

Động thái này đã gây ra sự tranh cãi cho các bên, trong khi các nhà khoa học Anh xem quyết định này như là một sự "phản bội" đối với tự do học thuật thì Thời Báo Hoàn Cầu cho biết các nhà xuất bản phương Tây thể rời khỏi đất nước nếu họ không thích nghi được với "cách riêng của Trung Quốc".

Nhà xuất bản Anh ‘thách thức’ quy định kiểm duyệt báo chí của Trung Quốc ảnh 1Hình ảnh minh họa

Đại học Cambridge và Tim Pringle, biên tập viên của China Quarterly, đã xác nhận quyết định tái đăng các bài viết vào thứ hai (22/8).

Pringle nói trong một tuyên bố trên Twitter: "Với tư cách là biên tập viên, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ của tôi đối với quyết định của CUP”.

Truy cập vào các tài liệu đã xuất bản có chất lượng cao nhất là một thành phần cốt lõi của nghiên cứu khoa học

Đại học Cambridge cho biết hành động ngăn chặn các bài báo có nội dung nhạy cảm trước đó chỉ là một “quyết định tạm thời".

Tự do học thuật là nguyên tắc trọng yếu trong nền tảng của Trường Đại học Cambridge.”

Các nhà báo của Reuters ở Trung Quốc cũng đã tìm thấy một số bài báo bị liệt vào danh sách đen của Trung Quốc đã có trên trang web của CUP (www.cambridge.org) vào cuối ngày thứ hai và những bài báo này có thể tải về miễn phí.

Quyết định loại bỏ các bài báo đã gây ra những cú sốc trong cộng đồng học thuật. Một học giả phương Tây tại Trung Quốc đã mô tả nó như là một "cú đánh lớn" và cho biết sự xói mòn về tự do học thuật ở Trung Quốc đã "leo thang một cách đáng báo động".

"Chúng tôi phản đối việc kiểm duyệt dưới bất kỳ hình thức nào và tiếp tục thúc đẩy sự trao đổi tự do,  trao đổi nghiên cứu khoa học giữa các học giả trên khắp thế giới và chúng tôi sẽ cập nhật thêm về tình huống thay đổi nhanh chóng này càng sớm càng tốt".

Dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã tăng cường kiểm duyệt báo chí và thắt chặt kiểm soát Internet cùng các khía cạnh khác nhau của xã hội.

Theo Reuters

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.