Nhận định sốc của Bộ trưởng Nhật về bom nhiệt hạch Triều Tiên

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, hôm nay (5/9) cho rằng quả bom nhiệt hạch (bom H) mà Triều Tiên mới thử có thể có sức công phá kinh khủng hơn nhiều so với ước đoán, hơn cả hai quả bom mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki.
Vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên hôm 3/9 gây chấn động thế giới. (Ảnh: Reuters)
Vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên hôm 3/9 gây chấn động thế giới. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Nga Sputnik News dẫn lời ông Onodera nói Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân Toàn diện (CTBTO) nhiều khả năng sẽ phải thay đổi đánh giá ban đầu về sức mạnh của quả bom.

Hôm 3/9, Triều Tiên thông báo đã thử thành công một bom nhiệt hạch mà có thể lắp vừa lên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Ngay sau vụ thử, số liệu từ Ủy ban Trù bị CTBTO xác định vụ nổ tạo ra cơn địa chấn 5,8 độ Richter, tương đương quả bom 70 kiloton. Tuy nhiên, vị bộ trưởng cho biết, cường độ địa chấn dự kiến được nâng lên 6 độ Richter. Với thang độ mới này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ phân tích lại sự việc.

"Chúng tôi không loại trừ khả năng là bom nhiệt hạch, nhưng cũng có thể là bom nguyên tử. Cần phải phân tích thêm", bộ trưởng Onodera nói.

Phản ứng về sự kiện này, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các hành động của Bình Nhưỡng là "thù địch và nguy hiểm", nhấn mạnh rằng "đối thoại xoa dịu" không có tác dụng. Ông tái khẳng định Mỹ sẵn sàng tự vệ và bảo vệ các đồng minh bằng cách "sử dụng mọi năng lực ngoại giao, truyền thống và hạt nhân sẵn có".

Theo một nguồn tin chính phủ Nhật Bản, sáng 5/9, một máy bay "săn hạt nhân" WC-135 Constant Phoenix đã được điều động tới căn cứ không quân Kadena tại Okinawa ở phía nam. Nhiệm vụ của WC-135 Constant Phoenix là phát hiện các chất phóng xạ và thu thập dữ liệu khác nhằm đánh giá tác động của vụ thử hạt nhân vừa qua.

Theo Vietnamnet

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.