Nhật Bản có thể cung cấp xe tải quân sự cho các nước ASEAN

(Ngày Nay) - Nhât Bản dự định tặng xe và các thiết bị quốc phòng khác cho đối tác nước ngoài, trong đó có các thành viên của ASEAN.
Xe tải của Lực lượng Phòng vệ trên bộ Nhật Bản ở Nam Sudan. Ảnh: Kyodo.
Xe tải của Lực lượng Phòng vệ trên bộ Nhật Bản ở Nam Sudan. Ảnh: Kyodo.

Theo Nikkei Asian Review, Nhật Bản muốn chuyển các xe tải đã qua sử dụng của Lực lượng Phòng vệ trên bộ của nước này cho các nước ASEAN nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa các bên. Loại xe mà Nhật dự định tặng có thể là xe tải và xe ben, có khả năng di chuyển trên những địa hình gồ ghề.

Bên cạnh đó, quốc gia Đông Á này còn dự kiến sẽ cử đội ngũ đào tạo sang các nước ASEAN để tập huấn cách thức sử dụng các loại xe nói trên. Chính phủ Nhật cũng dự kiến thông qua dự luật cho phép nước này tặng các thiết bị quốc phòng cho đối tác nước ngoài.

Tokyo dự kiến trao đổi với các nước tiếp nhận như Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia vào đầu mùa hè này.

Nhật từng ban hành lệnh cấm xuất khẩu vũ khí. Tuy nhiên vào năm 2014, quy định này đã được nới lỏng đáng kể bằng việc thông qua 3 nguyên tắc về chuyển giao thiết bị quốc phòng và công nghệ. Việc tặng các thiết bị quốc phòng nói trên không nằm trong diện áp dụng của các nguyên tắc này. 

Trong khi đó, Trung Quốc từ lâu đã tặng miễn phí các thiết bị quân sự qua sử dụng cho các nước  ASEAN, nhằm gia tăng ảnh hưởng ở khu vực này.

2017 đánh dấu năm chi tiêu quốc phòng cao nhất trong lịch sử Nhật Bản khi chính phủ nước này phê duyệt gói ngân sách trị giá 5,13 nghìn tỷ yen (khoảng 43,66 tỷ USD) cho kế hoạch chi tiêu quốc phòng. Con số này tăng 1,4% so với năm 2016. 

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.