Nhặt được long diên hương cá voi trị giá 1,5 tỷ đồng

Một cặp vợ chồng người Anh hân hoan, vui mừng khi khối đá bốc mùi mà họ nhặt được là long diên hương của cá voi có giá trị 50.000 USD (khoảng 1,5 tỷ đồng).
Nhặt được long diên hương cá voi trị giá 1,5 tỷ đồng

Hôm 10/4, Gary (48 tuổi) và Angela Williams (49 tuổi), đến từ Overton, Lancashire (Anh) đang đi dạo dọc bãi biển Middleton Sands gần vịnh Morecambe thì ngửi thấy mùi cá thối rữa. Sau khi lần theo mùi hôi thối, họ đã phát hiện một khối đá kỳ lạ nhìn giống như long diên hương của cá voi, một nguyên liệu được sử dụng để làm nước hoa.

Nhặt được long diên hương cá voi trị giá 1,5 tỷ đồng ảnh 1

Chất nôn của cá voi trị giá lên tới hàng tỷ đồng.

Do từng đọc thông tin về long diên hương trong một tờ báo, họ tin chắc đây chính là báu vật biển khơi vô giá nên đã bọc khối đá trong khăn và đem về nhà. Khối long diên hương mà cặp đôi tìm được nặng 1,57kg, chỉ bằng nửa kích thước của một khối được phát hiện gần Morecambe cách đây 3 năm, có giá trị lên đến 120.000 bảng Anh.

Gary mô tả lại khoảnh khắc hai người phát hiện ra báu vật quý hiếm :"Nó đã dạt vào khu vực ít người qua lại và có mùi rất kinh khủng giống như mùi mực tanh và mùi phân gia súc. Nó giống như một quả bóng cao su cứng, chất giống như sáp nến. Khi bạn chạm vào nó, chất sáp sẽ dính vào ngón tay bạn."

Ông nói thêm: "Nếu nó thực sự có giá trị cao, chúng tôi sẽ mất một thời gian dài để thỏa thuận với những người mua. Đây sẽ là một giấc mơ có thật.".

Nhặt được long diên hương cá voi trị giá 1,5 tỷ đồng ảnh 2

Gary cầm trên tay long diên hương nặng 1,57 kg.

Ngoài tên long diên hương, chất nôn của cá voi còn được mệnh danh là "vàng nổi" vì nó rất hiếm và đắt trong ngành sản xuất nước hoa.

Long diên hương là chất cặn trong ruột cá voi, có tác dụng bảo vệ cá voi khỏi các vật cứng sắc mà nó ăn phải. Phải mất nhiều năm mới có thể hình thành được một khối long diên hương. Chất rắn này có thể trôi nổi trên đại dương trong nhiều năm trước khi dạt vào bờ. Qua quá trình tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời và nước mặn, nó sẽ biến thành một cục màu xám, mịn.

Hiện tại cặp đôi đang tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia đến từ Pháp và New Zealand trước khi quyết định đưa ra giá đồng thời bảo quản an toàn “cục vàng nổi” giá trị này.

Trước đó, năm 2013, một khối long diên hương nặng 2.7kg tìm thấy ở Morecambe, được các chuyên gia định giá lên đến 120.000 bảng Anh. Một khối khác nặng 1,1 kg tìm thấy trên bãi biển ở Anglesey, Wales, được mua với giá 11.000 bảng Anh tại cuộc đấu giá ở Macclesfield, Cheshire hồi cuối tháng 9/2015.

Thùy Dương

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: