​Nhật hoàng đã được phép thoái vị

(Ngày Nay) - Quốc hội Nhật Bản đã ban hành luật cho phép Nhật hoàng Akihito chuyển giao ngai vàng cho Thái Tử Naruhito, 57 tuổi. Dự kiến vào cuối năm 2018.
Phút giây chia sẻ giữa Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tại Tokyo tháng 6-2012 - Ảnh: Reuters
Phút giây chia sẻ giữa Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tại Tokyo tháng 6-2012 - Ảnh: Reuters

Theo luật mới được thông qua sáng nay (9/6) ở Thượng viện Nhật, Nhật hoàng Akihito sẽ là vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong khoảng 200 năm qua.

Với việc ban hành luật mới này, nhà vua Akihito sẽ hoàn tất việc thoái vị và truyền ngôi, theo một sắc lệnh của chính quyền, trong vòng 3 năm kể từ sau khi luật này có hiệu lực.

Chính quyền của thủ tướng Shinzo Abe đã đề xuất dự luật cho phép Nhật hoàng thoái vị. Sau khi nội các Nhật thông qua, dự luật đã được phê chuẩn ở Hạ viện vào tuần trước.

Các thăm dò đều cho thấy đa số người dân Nhật tán thành việc để Nhật hoàng nghỉ ngơi khi sức khỏe không đảm bảo.

Chính quyền Tokyo đang cân nhắc lựa chọn thời điểm thoái vị của Nhật hoàng, có thể vào tháng 12-2018, khi Nhật hoàng bước sang tuổi 85. Như vậy thái tử Naruhito dự kiến sẽ lên ngôi vào đầu năm 2019, mở ra một triều đại mới.

Sau khi thoái vị, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật sẽ được "nghỉ hưu", không phải gánh vác trọng trách đại diện quốc gia trong các nghi lễ.

​Nhật hoàng đã được phép thoái vị ảnh 1 Khoảnh khắc đẹp Hoàng hậu Michiko vuốt tóc cho chồng trong chuyến thăm Viện Hải dương học ở thành phố Victoria, thủ phủ tỉnh British Columbia của Canada vào tháng 7/2009 - Ảnh: Reuters

Cần biết luật mới cho phép việc thoái vị chỉ áp dụng đối với Nhật hoàng hiện tại nhưng không giải quyết vấn đề thiếu các thái tử kế vị cũng như việc giảm số lượng thành viên hoàng tộc.

Quốc hội Nhật Bản đã thông qua một giải pháp không mang tính bắt buộc, yêu cầu chính phủ nhanh chóng xem xét làm cách nào để đảm bảo sự kế vị ổn định bằng những biện pháp như cho phép các công chúa tạo ra các nhánh gia đình của riêng mình trong hoàng tộc sau khi họ kết hôn.

Tuy nhiên, giải pháp này không đề cập tới thời hạn cuối để chính phủ thông báo kết quả thảo luận lên Quốc hội.

Theo luật Hoàng gia Nhật Bản năm 1947, các công chúa kết hôn với thường dân phải từ bỏ địa vị hoàng gia.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Nhật hoàng Akihito đã khéo léo bày tỏ nguyện vọng thoái vị do tuổi tác, tình hình sức khỏe không đảm bảo cho vai trò đại diện quốc gia, trong một phát biểu truyền hình trực tiếp.

Nhật hoàng Akihito lên ngôi năm 1989 sau khi vua cha là Nhật hoàng Hirohito băng hà. Trong suốt thời gian trị vì, Nhật hoàng Akihito luôn được nhân dân kính trọng, yêu mến do tính cách cũng như tinh thần trách nhiệm của Ngài.

Dù không nắm trong tay quyền lực chính trị, nhưng Nhật hoàng vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng như một biểu tượng quốc gia, đồng thời chủ trì việc tiếp đón các nguyên thủ tới Nhật Bản, cũng như thực hiện các chuyến công du nước ngoài để thúc đẩy quan hệ đối ngoại của Nhật Bản.

Theo Tuổi Trẻ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: