Nhật phản đối Trung Quốc hoạt động tại mỏ khí đốt ở Hoa Đông

(Ngày Nay) - Nhật trao công hàm phản đối Trung Quốc về hoạt động khả nghi tại vùng biển giàu khí đốt ở biển Hoa Đông. 
    Hai giàn khoan Trung Quốc ở biển Hoa Đông trong bức ảnh chụp năm 2015. Ảnh: AFP.
    Hai giàn khoan Trung Quốc ở biển Hoa Đông trong bức ảnh chụp năm 2015. Ảnh: AFP.
    "Chúng tôi xác nhận Trung Quốc đang tham gia một số hoạt động khi có các tàu khoan dầu di động dừng lại" gần đường trung bình phân chia vùng đặc quyền kinh tế của hai nước tại khu vực, AFP dẫn lời Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật, hôm nay cho biết. "Thật hết sức đáng tiếc khi Trung Quốc đơn phương tiếp tục hoạt động khai thác của mình".
    Ngoại trưởng Fumio Kishida cho hay Nhật trao công hàm phản đối hồi tháng trước, sau khi phát hiện hoạt động, nhưng không nói rõ tàu Trung Quốc có hành động cụ thể gì. Đây là lần đầu tiên tàu khoan dầu di động của Trung Quốc được nhìn thấy gần đường trung bình kể từ tháng 10/2016.
    Đến nay, Trung Quốc đã lập 16 giàn khoan ở phần của nước này gần đường trung bình, Asahi Shimbun đưa tin. Tokyo lo ngại Trung Quốc có thể khai thác tài nguyên bên dưới phần của Nhật phía bên kia đường trung bình.
    Ông Suga hối thúc Trung Quốc nhanh chóng nối lại cuộc đàm phán đã bị đình chỉ, dựa trên thoả thuận song phương 2008 về khai thác chung khí đốt tại khu vực.
    Hai nước từ lâu tranh chấp xung quanh chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Chuỗi đảo hiện do Nhật quản lý.
    Tokyo và Bắc Kinh hồi tháng 6/2008 nhất trí hợp tác về các nguồn dầu khí trong khu vực, nhưng đàm phán bị dừng hai năm sau đó trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, và đến nay chưa được nối lại.
    Mỏ khí đốt trong thoả thuận khai thác chung nằm tại khu vực hai vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn. Nhật cho rằng đường trung bình giữa hai nước nên là đường đánh dấu giới hạn của các vùng đặc quyền kinh tế. Nhưng Trung Quốc khăng khăng đường ranh giới phải được vẽ gần Nhật hơn, khi xét đến thềm lục địa và các thực thể khác trên biển.
    Theo Vnexpress
    Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
    Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
    (Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    (Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
    Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
    (Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: