Nhiều người Pháp lo kịch bản bầu tổng thống Mỹ tái hiện

(Ngày Nay) - Trước thềm vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp diễn ra vào ngày mai, những người ủng hộ ông Emmanuel Macron chạy đua với thời gian để thuyết phục nhóm cử tri còn đang do dự.
    Áp phích tranh cử của hai ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Marine Le Pen ở vùng ngoại ô Paris. Ảnh: New York Times
    Áp phích tranh cử của hai ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Marine Le Pen ở vùng ngoại ô Paris. Ảnh: New York Times

    Bất chấp các cuộc điều tra dư luận đều cho thấy ứng viên Emmanuel Macron đang chiếm ưu thế áp đảo nhưng nhiều cư tri Pháp vẫn cảm thấy hoang mang, New York Times đưa tin.

    Liệu sẽ có một cú lội ngược dòng như đã từng xảy ra trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 năm ngoái khi ông Donald Trump thắng áp đảo dù mọi dự đoán trước đó đều nghiêng hẳn về phía đối thủ Hillary Clinton?

    Trước thời điểm người dân Pháp đưa ra quyết định cuối cùng ai là người lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới, những cử tri ủng hộ ứng viên trung dung Macron chạy đua với thời gian để giành từng lá phiếu.

    Mục tiêu mà họ nhắm đến là những người còn đang do dự hoặc không có ý định đi bầu vào ngày mai.

    Những cư tri nói không với bầu cử

    Nhiều người dân ở Stains, vùng ngoại ô cách trung tâm Paris khoảng 12 km về phía bắc, quyết không đi bầu cử vào ngày 7/5.

    Có tới 38% cử tri ở Stains không đi bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu trắng ở vòng một cuộc bầu cử, cao hơn hẳn so với tỉ lệ 23,5% trên toàn quốc.

    "Đừng trông mong những người dân sinh sống ở các khu lao động sẽ ra tay cứu nước Pháp trong lần bầu cử này", Inès Seddiki, 26 tuổi, nói.

    Đa phần dân sống ở các khu ngoại ô nghèo ở Pháp là người nhập cư gốc Algeria, Morocco hoặc Tunisia.

    Mối quan tâm lớn nhất của họ là công ăn việc làm và một xã hội không kỳ thị. Các đảng phái chính trị, dù cảnh tả hay cánh hữu, dường như luôn khiến họ thất vọng.

    Mùa bầu cử năm 2012, người dân ở những khu ngoại ô nghèo đã đổ dồn phiếu cho tổng thống đương nhiệm François Hollande, giúp ông này giành chiến thắng ngoạn mục.

    "Ông Hollande tới các vùng ngoại ô nhưng chỉ để làm màu với cánh báo chí," Selimane Abderrahmane, trợ lý thị trưởng vùng ngoại ô Bobigny, nói.

    "Ông ấy hứa thật nhiều nhưng thất hứa cũng thật nhiều", Selimane nhấn mạnh.

    Đối với nhiều người, cả hai ứng viên Le Pen và Macron đều không phải lựa chọn tốt nhất.

    Marine Le Pen, đại diện đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia, cam kết sẽ bảo vệ nước Pháp trước chủ nghĩa Hồi giáo và xu hướng toàn cầu hóa. Thái độ cứng rắng của bà Le Pen khiến dân nhập cư lo lắng về tương lai.

    Trong khi đó, Emmanuel Marcon, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp, bị cho là có mối quan hệ gần gũi với tầng lớp thượng lưu và xa rời những người lao động nghèo khó.

    Ở vòng một, bà Le Pen chỉ giành được 15% phiếu bầu ở vùng Stains và 22% số phiếu đã bỏ cho ứng viên Macron.

    "Tôi cảm thấy rõ sự buông xuông của người lao động: Một là chúng ta để mặc họ trong tuyệt vọng, hai là phải có chính sách rõ ràng nhằm khôi phục niềm tin", Azzédine Taïbi, thị trưởng Stains, nói.

    "Có người sẽ bỏ phiếu cho Marine Le Pen vì họ muốn chọc tức dư luận, kể cả việc bầu cho bà Le Pen cũng không có lợi cho bản thân họ", Mehdi Guillo, thành viên nhóm vận động bầu cử cho ông Emmanuel Macron.

    "Lá phiếu như là một cách biểu tình. Họ cho rằng ủng hộ đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia của bà Le Pen là cách duy nhất cảnh tỉnh các chính trị gia ở đất nước này," Guillo nói thêm.

    Theo Vnexpress
    Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
    Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
    (Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
    Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
    Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
    (Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
    Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
    Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
    (Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
    Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
    Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
    (Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.