Những bài học cuộc sống từ bộ phim Ấn Độ “3 idiots”

Bộ phim “3 chàng ngốc” (3 idiots) từng “làm mưa làm gió” của điện ảnh Ấn Độ không chỉ đem lại tiếng cười mà còn tạo cảm giác lạc quan cho người xem, tạo thêm niềm tin vào cuộc sống với thông điệp ‘hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ tự tìm đến bạn’.
Những bài học cuộc sống từ bộ phim Ấn Độ “3 idiots”

Bộ phim của tuổi trẻ và những đam mê

Ra đời năm 2009, bộ phim Bollywood này đã phá mọi kỷ lục phòng vé từ tuần đầu ra mắt. Ngay cả những “bom tấn” khác sau này như "Ek Tha Tiger" hay "Yeh Jawaani Hai Deewani" cũng chẳng thể có được vị thế “Phim ăn khách nhất lịch sử Ấn Độ” mà "3 Idiots" đang sở hữu.

Chỉ trong 10 ngày kể từ khi khởi chiếu, tác phẩm này vượt mốc 1 tỷ rupee (tương đương 17 triệu USD) và kết thúc chuỗi ngày tại rạp với con số khổng lồ 3,85 tỷ rupee (65 triệu USD).

Tại sao "3 Idiots "lại có thể hút khách nhường ấy khi dài tới gần ba tiếng và không phải là một phim hành động tràn ngập kỹ xảo?

Những bài học cuộc sống từ bộ phim Ấn Độ “3 idiots” - anh 1

Bộ ba tinh nghịch Farhan, Rancho, Raji

Khi xem 3 Idiots, khán giả được sống trong thế giới của tuổi trẻ, của đam mê, hoài bão... với những người bạn mà hẳn ai cũng ao ước có ở bên.

Không chỉ xoay quanh tình bạn, bộ phim còn là bản tình ca lãng mạn, những câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình và cả tình thầy trò.

Lấy bối cảnh tại Học viện Cơ khí Hoàng gia ICE ở Delhi, bộ phim kể về ba người bạn thân thiết với nhau ngay từ những ngày đầu bước vào trường.

Họ gồm Farhan (R. Madhavan thủ vai) - người đam mê nhiếp ảnh nhưng phải học nghề kỹ sư theo nguyện vọng của cha; Raju (Sharman Joshi) - người phải học với mong muốn giúp gia đình thoát nghèo; và Rancho (Aamir Khan) - anh chàng thông minh, tài năng và cũng vô tư nhất. Khác với hai người bạn của mình, thứ đưa Rancho tới với ICE chính là niềm đam mê máy móc và anh học hoàn toàn vì nhiệt huyết con tim.

"3 chàng ngốc" là bộ phim được cấu trúc rất chặt chẽ với nhiều chi tiết đắt giá, đan cài đầu cuối khiến bộ phim trọn vẹn và để lại nhiều dư vị. Bộ phim khá dài nên có đủ thời lượng dành cho những chi tiết nhỏ, đề cập tới hoàn cảnh sống cũng như tính cách của các nhân vật, tạo nên chân dung một xã hội rất thực của Ấn Độ, cũng như ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Có lẽ bất cứ ai xem phim cũng có thể bắt gặp hình ảnh của chính mình trên phim, trong môi trường học đường mà các nhân vật phải trải qua, hay ở hoàn cảnh gia đình mỗi người mỗi vẻ.

Những bài học ý nghĩa của '3 Chàng ngốc'

1. Nếu không có ước mơ, bạn chỉ có thể làm thuê cho ước mơ người khác

Rancho từng nói 4 năm tại trường đại học sẽ giết chết 40 năm tiếp theo của cuộc đời bạn. Điều đó đúng với “Kẻ im lặng” Chatur.

Học 18 tiếng một ngày, tin rằng chỉ có học thuộc lòng mọi công thức trong sách, tuân theo các luật lệ, và luôn là một sinh viên xuất sắc. Đó là chân dung của một Chatur trong “Ba chàng ngốc”.

Hoặc đúng cả với Farhan. Cố gắng đến kiệt sức để bước chân vào trường cơ khí hoàng gia trong khi ước mơ thực sự của bản thân lại là nhiếp ảnh.

Và có thể, là đúng với rất nhiều người trẻ.

Trong cả bộ phim, không một lần đạo diễn nhắc đến ước mơ của Chatur. Hoặc đơn giản, vì Chatur không có ước mơ. Cái mà Chatur theo đuổi, chỉ là thành công.

Ở cuối phim, khi Chatur chạy theo Rancho – cũng chính là nhà khoa học Wangdu mà công ty mình đang thèm khát có được đã nói: “Rancho, tôi sẽ mất việc. Tôi còn con nhỏ.”

Chẳng có ai chiến thắng trong cuộc chiến mà Chatur tự huyễn hoặc bản thân trong suốt 10 năm qua. Chỉ là ngay từ đầu Chatur đã thua, thua thảm bại.

Bởi vậy, nếu không có ước mơ, bạn chỉ có thể làm thuê cho ước mơ người khác.

2. Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn

Những bài học cuộc sống từ bộ phim Ấn Độ “3 idiots” - anh 2

Tôi được sinh ra vào lúc 5 giờ 15 phút chiều. Lúc 5 giờ 16 phút cha tôi tuyên bố “Con tôi sẽ trở thành một kỹ sư. Farhan Qureshi, kỹ sư công nghệ.” Và cuộc đời tôi đã được đóng dấu.

Đó là những lời mở đầu câu chuyện của Farhan. Farhan đến trường cơ khí hoàng gia, để thực hiện ước mơ trở thành một kỹ sư – ước mơ của bố cậu, chứ không phải ước mơ của bản thân. 4 năm sau, ngay trước kỳ thi cuối cùng ở trường đại học, Farhan đã nói với bố:

Con không thích kỹ thuật, vì thế con sẽ trở thành một kỹ sư tồi.

– 5 năm nữa, khi con thấy bạn mình mua nhà, mua ô tô, con sẽ nguyền rủa bản thân mình.

– Cuộc sống của 1 kỹ sư sẽ chỉ mang lại cho con sự thất vọng, lúc đó con sẽ nguyền rủa bố. Con thà nguyền rủa mình còn hơn. Bố, điều gì sẽ xảy ra nếu con trở thành 1 nhiếp ảnh gia? Con sẽ kiếm ít tiền hơn, mua 1 cái xe nhỏ hơn và có 1 ngôi nhà nhỏ hơn. Nhưng con sẽ hạnh phúc. Con sẽ rất hạnh phúc.

Bởi vậy: Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn.

3. Thái độ quyết định cuộc sống của bạn

Khi thầy hiệu trưởng Viruts để Raju phải đứng giữa 2 lựa chọn: Hoặc gia đình hoặc bạn bè, Raju đã lựa chọn cách tiêu cực nhất: Tự tử, nghĩa là trốn tránh tất cả.

Raju đã chọn nhìn mọi thứ theo hướng tiêu cực. Còn Rancho, lại luôn nhìn mọi thứ với con mắt lạc quan. Thay vì bỏ cuộc hay trốn chạy thực tế, cậu ấy chọn cách đối mặt với nó và tìm cách giải quyết các vấn đề. Chính tinh thần ấy của Rancho đã cứu sống Raju, và cũng chính nó đã dạy Raju cách đối diện với cuộc sống và những nỗi sợ hãi: Không phải bằng thánh thần hay cầu nguyện, mà bắng chính thái độ sống của bản thân.

Tôi đã mất 2 tháng để đứng vững trên đôi chân của mình, tôi không nghĩ thái độ của mình có thể thay đổi dễ dàng như vậy. Các ngài có thể giữ việc làm này, còn tôi sẽ tiếp tục giữ thái độ của mình.”

Và Raju – con người luôn đứng chót hoặc gần chót trong số 200 sinh viên của ICE, người đã đi phỏng vấn trên một chiếc xe lăn đã nhận được công việc đầu tiên trong khi kỳ thi cuối cùng còn chưa diễn ra nhờ câu nói ấy.

Bởi thế, chính thái độ của bản thân chứ không phải một bảng điểm đẹp.

4. Không phải ai cũng đúng

Nếu đã từng xem 3 Idiots, hẳn bạn còn nhớ chiếc bút của Viruts. Khi còn là sinh viên năm nhất, Rancho đã từng hỏi Viruts: “Nếu bút mực không dùng được ngoài vũ trụ, sao người ta không dùng bút chì. Họ có thể tiết kiệm hàng triệu đô.”

Và 4 năm sau, trong cái đêm mưa gió Rancho cứu sống đứa cháu ngoại của Viruts, Viruts đã tặng lại Rancho chiếc bút kèm câu trả lời: “Vì nếu đầu bút chì gãy nó sẽ bay trong môi trường không trọng lượng, bay vào mắt, mũi, các dụng cụ. Cậu sai rồi. Không phải lúc nào cậu cũng đúng.

Từ đầu đến cuối phim, Rancho trong mắt tôi vẫn luôn là một người hoàn toàn tốt và hoàn toàn đúng. Nhưng ngay cả Rancho cũng có lúc sai.

Không phải lúc nào chúng ta cũng đúng. Vì thế đừng bao giờ quá cố chấp trong cuộc sống.

Và cái kết có hậu...

Những bài học cuộc sống từ bộ phim Ấn Độ “3 idiots” - anh 3

Dù cho có một cái kết có hậu đến mức hơi vô lý, nhìn tổng thể, 3 Idiots là một bộ phim mà mọi người trẻ đều nên một lần xem qua. Dù tên phim có nghĩa là “3 chàng ngốc” nhưng có lẽ, họ “ngốc” giống như cách mà Steve Jobs từng khuyên các sinh viên tại lễ tốt nghiệp của Đại học Stanford: “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”.

Đằng sau chuyến truy tìm Rancho đầy ly kỳ, hài hước và cũng lãng mạn ấy, bộ phim là cả một bài học ý nghĩa về cuộc sống. Hãy sống, hãy học tập, hãy yêu bằng tất cả những xúc cảm, đam mê của con tim, rồi những điều tốt đẹp sẽ tự tìm đến với ta.

Những câu nói ý nghĩa trong phim

- Khi gặp những khó khăn trong cuộc sống hay buồn phiền lo âu. Đừng bỏ cuộc bạn nhé. Hãy đặt tay lên ngực và nói “Mọi chuyện đều ổn”.

- Chúng tôi có rất nhiều bài kiểm tra nhưng chỉ có duy nhất một người cha.

- Con gà không hề biết về số phận của quả trứng. Liệu nó có nở hoặc sẽ trở thành món trứng chiên.

- Hãy theo đuổi sự ưu tú. Thành công sẽ theo đuổi bạn.

- Thật dễ dàng để đưa ra lời khuyên nhưng thực hiện nó mới là điều khó.

- Miễn là trái đất này còn quay. Thì phép màu sẽ luôn tồn tại.

- Nếu không dùng được bút mực trong không gian được thì tại sao không dùng bút chì?

- Hãy sống với niềm đam mê của mình chứ đừng sống theo kỳ vọng của người khác.

- Đừng nên tin vào số phận mà chỉ nên tin vào chính bản thân.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- [One Piece] Nhân vật phản diện trong One Piece - Chúa trời Enel

- Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ thế hệ 8X

- Diễn viên Tôn Ngộ Không: Ngày ấy & Bây giờ

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.