Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ

Tây du ký, ngôi nhà trên thảo nguyên, Rex – Chú Chó Thám Tử,...là những cái tên khá quen thuộc. Những nhân vật, tình tiết trong các bộ phim nổi tiếng này đã trở thành một phần không thể nào quên trong quãng thời gian tuổi thơ đẹp đẽ của biết bao thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam.
Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ

1. Tây du ký

Không một ai là không biết đến Tây Du Ký – bộ phim truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Ngô Thừa Ân. Tây Du Ký đã chinh phục biết bao thế hệ. Câu chuyện về 4 thầy trò Đường Tăng đi Tây Thiên thỉnh kinh phải trải qua biết bao hoạn nạn, thử thách đã trở thành kinh điển của văn hóa Trung Hoa.

Được khởi quay từ năm 1982 với kinh phí khổng lồ lúc bấy giờ (6 triệu Nhân dân tệ), phải đến năm 1986 thì Tây Du Ký mới có thể ra mắt người xem và ngay lập tức tạo nên một cơn sốt không chỉ ở châu Á mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 1

Tôn Ngộ Không thần thông quảng đại, Đường Tam Tạng nhân hậu, Trư Bát Giới tham ăn háo sắc và Sa Tăng điềm đạm đã trở thành những hình ảnh không thể phai nhòa trong tâm trí người hâm mộ. Không thể phủ nhận rằng Tôn Ngộ Không thông minh với 72 phép thần thông biến hóa đã trở thành thần tượng thời thơ ấu của nhiều người.

Không chỉ thu hút trẻ em mà cả người lớn cũng bị Tây Du Ký "hạ gục". Không đơn thuần là một bộ phim giải trí, Tây Du Ký còn ẩn chứa nhiều triết lý sâu xa về cách đối nhân xử thế. Mặc dù kỹ xảo lúc bấy giờ còn thô sơ và thua kém nhiều bộ phim bây giờ nhưng đến nay sau hơn 20 năm, Tây Du Ký phiên bản gốc 1986 chưa bao giờ bị người xem cho vào dĩ vãng.

2. Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên

Được chuyển thể từ quyển sách cùng tên dựa trên 1 câu chuyện có thật của tác giả Laura Ingalls Wilder, Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên không chỉ là cái tên thân thuộc đối với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Phim kể về cuộc sống của gia đình Ingalls trong khi tới thị trấn khai hoang với nhân vật chính là Laura – cô con gái thứ 2 trong gia đình. Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên có độ dài gần 200 tập, được trình chiếu tại Mỹ từ năm 1974.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 2

Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên đã đem đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Khán giả chắc hẳn đã từng "sụt sịt" khi xem đến cảnh cô chị cả Mary bị mù, từng ôm bụng cười khi thấy cô bé Laura lấy… tóc làm giẻ lau nhà hay từng căm phẫn khi chứng kiến sự phân chia giai cấp giàu nghèo quá rõ rệt.

Ở Việt Nam, bộ phim này được phát sóng trên truyền hình vào quãng thời gian năm 1995 – 1996 và đã trở thành một mảng ký ức gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều thế hệ. Ngày đó, VTV đã chiếu đủ trọn bộ gần 200 tập và mỗi tập phim lại là 1 câu chuyện riêng biệt đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau của cuộc sống: từ tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu đến những thứ mang tính xã hội như phân biệt chủng tộc, chiến tranh, nạn trộm cắp, kỳ thị…

Bên cạnh đó, Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên còn đề cao nghị lực và niềm tin vào cuộc sống của con người thông qua hình ảnh gia đình Ingalls, dù sống cô độc trên vùng thảo nguyên trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt với biết bao thiếu thốn và khó khăn nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời và xây dựng nên một gia đình hạnh phúc.

3. Thế giới bí mật của Alex Mack

Là một trong những bộ phim truyền hình của Mỹ dành cho lứa tuổi thiếu niên đầu tiên được chiếu tại Việt Nam, sau 16 năm kể từ năm 1998, Thế giới bí mật của Alex Mack vẫn khiến các khán giả thuộc thế hệ 8x phải xuýt xoa thích thú.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 3

Vào thời gian chiếu bộ phim này, không một 8X nào không say mê và khao khát một lần được trở thành cô bé Alex Mack. Nhân vật chính của bộ phim là một cô gái bình thường, sống với bố mẹ và chị gái tại khu vực dành riêng cho nhân viên của trung tâm nghiên cứu khoa học. Sau ngày đầu tiên ở trường trung học, trên đường đi bộ về nhà, Alex bị một dung dịch hóa chất bí mật có tên GC-161 đổ lên người khi va chạm với xe tải của nhà máy hóa chất.

Từ đó, Alex phát hiện ra cô có thể phóng điện từ các đầu ngón tay, dùng ý nghĩ để di chuyển các đồ vật hay biến thành một vũng nước màu bạc... Từng tình tiết nhỏ nhất về cô gái đặc biệt này được thế hệ 8X nhớ như in. Thậm chí, vào thời điểm đó, không khó để bắt gặp những cô cậu học trò 12, 13 tuổi thi nhau đội mũ ngược theo thần tượng Alex Mack.

4. Sabrina - Cô phù thủy nhỏ

Sabrina - Cô phù thủy nhỏ - bộ phim thuộc thể loại hài kịch tình huống của Mỹ - từng được phát sóng lúc 6h tối trên kênh VTV3 và khiến các khán giả nhỏ say mê điên đảo.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 4

Nhân vật chính của phim chính là cô phù thủy nhỏ Sabrina Spellman. Vào sinh nhật lần thứ 16, Sabrina phát hiện một bí mật "động trời", mình là một phù thủy và có phép thuật.

Cô sống cùng hai người cô 500 tuổi của mình và chú mèo biết nói Salem tại thị trấn Westbridge. Cô phù thủy nhỏ đã phải vượt qua nhiều thử thách của tuổi mới lớn, đặc biệt là chuyện tình cảm đầu đời với anh bạn học cùng trường trung học. Ngoài nữ diễn viên chính Melissa Joan Hart, nhiều khán giả thuộc thế hệ 8X Việt còn không thể quên nam diễn viên đóng vai mối tình đầu của Sabria - Nate Richert.

5. Rex – Chú Chó Thám Tử

Chắc hẳn khi nói đến hình ảnh một chú chó thông minh luôn sát cánh cùng các cảnh sát đi truy bắt tội phạm, nhiều khán giả sẽ nghĩ ngay tới Rex – chú chó thám tử trong series phim cùng tên của Áo, Đức và Italy hợp tác sản xuất.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 5

Rex là một chú chó béc-giê sống cùng với cảnh sát Richard Moser và là một trợ thủ đắc lực giúp anh phá nhiều vụ án hóc búa. Mỗi tập phim là 1 câu chuyện ly kỳ với bối cảnh được diễn ra ở thủ đô Vienna của nước Áo. Trong 1 lần giải cứu đồng nghiệp, Moser đã hy sinh và sau đó, người chỉ huy của sở cảnh sát là Alexandre đã thay thế Moser trở thành chủ nhân mới của Rex.

Rex – Chú Chó Thám Tử có độ dài tới hơn 100 tập và đã được trình chiếu trên rất nhiều kênh truyền hình Việt Nam ngày trước. Có thể nói đây là bộ phim đi tiên phong trong làn sóng phim về chó thám tử trên truyền hình Việt Nam vào quãng thời gian năm 2000 – 2002. Trẻ em ngày trước đã từng say mê và háo hức theo dõi từng tập phim và đều mong muốn có 1 người bạn trung thành, lanh lợi như Rex.

Hàng loạt các bộ phim khác có cùng chủ đề như Chú Chó Thông Minh (Mỹ), Chú Chó Kelly (Canada) và cả 100 Chiến Công của Eddie McDown… đều lần lượt được chiếu trên truyền hình vào khoảng thời gian đó, tuy nhiên để lại những ấn tượng sâu sắc và khó quên nhất vẫn là Rex – Chú Chó Thám Tử.

6. Hoàn Châu Cách Cách

Còn nhớ vào những năm 1998-1999, có một "cơn bão" mang tên Hoàn Châu Cách Cách đã đổ bộ xuống Việt Nam. "Cơn bão" này đã càn quét từ truyền hình, báo chí, băng đĩa nhạc cho đến những vật dụng của teen như balô, sách vở, thước kẻ, sổ ghi chép,… Ngay cả người lớn cũng không thể "đỡ" nổi "cơn bão" này. Hoàn Châu Cách Cách do nữ sĩ nổi tiếng Quỳnh Dao viết kịch bản dựa vào một truyền thuyết kể lại năm xưa khi vua Càn Long đi vi hành đã nhận một cô gái ở dân gian làm con nuôi.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 6

Ngay từ khi phần 1 mới ra mắt, Hoàn Châu Cách Cách đã tạo nên cơn sốt ở khắp châu Á, trong đó có cả Việt Nam và biến những tên tuổi vô danh như Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng,… bỗng chốc trở thành những ngôi sao được giới trẻ yêu thích. Người xem không khỏi ấn tượng trước một Tiểu Yến Tử nghịch ngợm, hào hiệp; Tử Vi dịu dàng, nhu mì; Ngũ A Ca chung tình hay Nhĩ Khang phong độ.

Những câu thoại dí dỏm, hài hước của Tiểu Yến Tử cũng rất thu hút người xem, thậm chí còn tạo thành trào lưu với các câu nói như "Cách cách cát tường". Ngày trước cứ đến buổi tối là hầu như teen nào cũng đều cố gắng hoàn thành xong bài tập để không bỏ lỡ bất kỳ tập phim nào. Câu chuyện tình "xì tin" giữa Tiểu Yến Tử với Ngũ A Ca cũng đã từng khiến cho không ít người xem phải "ngẩn ngơ."

7. Cô gái robot

Hẳn nhiều khán giả Việt vẫn không thể nào quên hình ảnh của cô gái robot với mái tóc và trang phục màu xanh nước biển. Đây là bộ phim truyền hình thuộc thể loại khoa học viễn tưởng của Úc được sản xuất năm 2001 và từng được phát sóng trên kênh VTV3 vào lúc 18h mỗi ngày.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 7

Bộ phim từng khiến nhiều khán giả trẻ thích thú bởi khả năng phi thường của cô robot đời 6000 xinh đẹp, luôn có những kế hoạch trốn chạy thông minh để tránh sự theo đuổi, truy lùng của loạt robot đời 3000 mưu mô, độc ác.

Dưới sự hóa thân của nữ diễn viên Ania Stepien, cô gái robot hiện lên với đầy cá tính, thông minh, nhanh nhạy, đặc biệt trong những phân đoạn cô sử dụng sức mạnh siêu nhiên để điều khiển công nghệ. Bộ phim đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả những năm đầu thế kỉ 21 - khi mà con người khao khát khám phá sức mạnh của máy móc, công nghệ hơn bao giờ hết.

8. Cô gái Đại dương

Ocean girl hay Ocean odyssey là một loạt phim khoa học viễn tưởng do Australia sản xuất. Bộ phim xoay quanh nhân vật chính là cô gái Neri do Marzena Godecki thủ vai có năng lực siêu nhiên và sống cô lập trên một hòn đảo nhỏ giữa đại dương.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 8

Neri có thể lặn sâu xuống biển và nói chuyện với cá voi. Một lần tình cờ, cô gặp gỡ và kết thân với hai anh em Jason và Brett - 2 thành viên thuộc trung tâm nghiên cứu khoa học dưới biển có tên là Orca. Ba người đã có những chuyến phiêu lưu đầy hấp dẫn trong suốt 78 tập của bộ phim.

Tại Việt Nam, bộ phim truyền hình với cái tên tiếng Việt Cô gái đại dương được phát trên kênh VTV3 vào năm 1999 đã trở thành bộ phim được khán giả nhỏ vô cùng yêu thích và chăm chú theo dõi.

9. Thị trấn Smallville

Thị trấn Smallville là một bộ phim truyền hình do Mỹ sản xuất với nội dung chính kể về cuộc sống của một chàng trai trẻ với khả năng siêu phàm - Clark Kent. Cậu xuất hiện lần đầu tiên bên ngoài một phi thuyền kỳ lạ bị cháy xém sau một trận mưa sao băng khủng khiếp tại thị trấn vốn rất bình yên - Smallville. Gia đình Kent tin, chính cơn mưa băng đã mang cậu tới. Sau đó, họ nhận nuôi cậu và đặt tên là Clark Kent.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 9

16 năm sau, Kent bắt đầu khám phá ra nguồn gốc lạ thường và những khả năng siêu nhiên của mình. Cậu không chỉ có sức khỏe phi thường mà còn chạy rất nhanh và có khả năng xuyên thấu mọi vật. Cậu dùng khả năng của mình để cứu giúp mọi người. Có vẻ như những bộ phim về khả năng phi thường, kỳ lạ của con người luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với khán giả nhỏ tuổi và Thị trấn Smallville không phải là ngoại lệ.

10. Khinh Khí Cầu Của Giáo Sư Poopsnaggle

Một nhóm bạn trẻ ở Australia cùng làm việc với vị giáo sư nhằm tìm kiếm một nguồn năng lượng mạnh mẽ sử dụng cho cỗ máy kỳ diệu (khinh khí cầu) có thể bay cũng như chu du khắp nơi. Tiến sĩ Gracia có một phát minh có thể ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí. Sau khi ông biến mất, những đứa trẻ của Secret Valley (Thung Lũng Bí Mật) phải tìm được 6 con kỳ nhông/rồng lửa bằng vàng có chứa tên một loại khoáng chất cho một công thức chất bí mật.

Giáo sư PoopSnagle, ông của Peter, lên kế hoạch tạo ra khí cầu hơi nước zeppelin từ một chiếc xe buýt đỏ được tái tạo lại với công nghệ khinh khí cầu. Vì thế nó có thể bay được. Những bạn trẻ cùng nhau tạo nên nó và đi tìm kiếm nhựng con kỳ nhông nhờ vào một tài liệu được mã hóa. Count Sator cũng quan tâm đến công thức bí mật này.

Hắn bắt cóc giáo sư, cho một trong những đứa trẻ làm gián điệp và theo dõi những người khác với chiếc máy tính Brutus. Sau đó, những đứa trẻ đã giải cứu được giáo sư Poopsnagle và giúp Sator với phát minh gọi là Megavapor.

11. Nhiệm vụ tối mật

Lần đầu tiên được phát sóng trên truyền hình Việt Nam vào dịp Tết nguyên đán năm 1995, “Nhiệm Vụ Tối Mật” đã dành được sự yêu thích của đông đảo khán giả nhí. Nội dung phim kể về một nông trại vùng ngoại ô Sydney trông có vẻ bình thường nhưng ẩn chứa bên trong là trung tâm điều khiển tổ chức Centauri. Các thành viên của tổ chức đều là những điệp viên , những thanh thiếu niên trên khắp thế giới.

Những bộ phim 'tuyệt đỉnh' gắn liền với tuổi thơ - anh 10

Mỗi người liên lạc với nhau thông qua một quyển sổ điện tử nhỏ và những máy móc, vật dụng hiện đại khác. Cùng làm việc với nhau, họ điều tra các vụ án, lần theo dấu vết và ngă chặn những kẻ xấu xa. Ai cũng từng có 1 thời chết mê chết mệt “Nhiệm Vụ Tối Mật”. Khi lần đầu tiên được trình chiếu trên VTV ngày trước, các khán giả nhí đã thực sự choáng ngợp trước những cuộc phiêu lưu đầy hấp dẫn với công nghệ máy móc hiện đại của các nhân vật. Những vật dụng trong phim như cuốn sổ điện tử có thể liên lạc với nhau, máy chế tạo thức ăn, máy dò tìm dấu vết,.. vẫn còn là những phát minh quá xa vời so với khoa học lúc bấy giờ.

Và chính những điều đó lại thu hút những con mắt hiếu kỳ và yêu thích khám phá của những đứa trẻ “ngày ấy”. Nhiều nhóc tì do quá yêu thích “Nhiệm Vụ Tối Mật” mà đã cùng bạn bè tự tưởng tượng rồi lập nên 1 “tổ chức bí mật” như Centauri trong phim và chơi trò “liên lạc” với nhau qua những chiếc… hộp bút! Mặc dù ra đời sau “Khinh Khí Cầu của Giáo Sư Poopsnaggle” nhưng “Nhiệm Vụ Tối Mật” mới là cái tên đi tiên phong trong làn sóng phim truyền hình giả tưởng của Australia tại Việt Nam ngày trước.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Sức mạnh khủng khiếp của kỵ binh Hetairoi Macedonia - Đội quân 'tất thắng' trong lịch sử cổ đại

- Diễn viên Tôn Ngộ Không: Ngày ấy & Bây giờ

- Những kỹ năng đáng gờm của chó nghiệp vụ

- Tại sao quầng hào quang nóng gấp 20 lần bề mặt Mặt trời?

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.